KẾ HOẠCH Tổ chức công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025
KẾ HOẠCH Tổ chức công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ GIA PHONG

 

Số:        /KH-UBND                                           

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

              

Gia Phong, ngày      tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025

 

 


Để công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn xã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. UBND xã Gia Phong xây dựng kế hoạch tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, cá nhân liên quan trong việc tiếp công dân, xử đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại UBND xã năm 2025.

- Thông qua công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm phát hiện, xử kịp thời các vi phạm; bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; kiến nghị; phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

- Phối hợp xử lý kịp thời tình huống công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự năm 2025.

II. YÊU CẦU

- Cán bộ, công chức, các ban ngành, đoàn thể, thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phải xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng và nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân xử khiếu nại, tố cáo; gắn việc tiếp công dân với việc tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với đơn vị; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại đơn vị theo thẩm quyền;

  • Đơn giản hoá thủ tục, khắc phục những tồn tại bất cập trong công tác tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo hiện nay. Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo.

- Xác định nội dung công việc và phân công cán bộ, công chức, các ngành có liên quan thực hiện công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng, chủ động phối hợp và thực hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong Kế hoạch.

          III. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tổ chức lồng ghép phát sóng, đăng, đưa tin bài về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; gương điển hình tiên tiến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã làm tốt công tác phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.

2. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận trực tiếp qua công tác tiếp công dân, nhận đơn qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến; phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Bộ phận tiếp tiếp công dân xã có trách nhiệm chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện tiếp nhận đến Chủ tịch UBND xã, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.

3. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền

Công chức Bộ phận Tiếp dân phối hợp với các cán bộ, công chức khác và các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ tập trung kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Phấn đấu kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 100%.

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức thực hiện dứt điểm theo thẩm quyền các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, Quyết định xử lý tố cáo được cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Bộ phận Tiếp công dân:

Phân công lịch trực tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm Tiếp công dân. Chủ trì, phối hợp với các công chức, ngành có liên quan tiếp công dân thường xuyên, tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.

Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật.

Tham mưu UBND xã phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhập; chuyển đơn đủ điều kiện tiếp nhận đến chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Theo dõi đôn đốc cán bộ, công chức, các ngành, các đơn vị thôn thực hiện Tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định đồng thời tổng hợp, báo cáo kịp thời về UBND xã theo quy định.

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh định kỳ, đột xuất theo chỉ đạo của UBND xã và cơ quan chuyên môn cấp trên.

2. Công chức Tư Pháp - Hộ tịch:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã. Theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các thôn xóm thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

3. Các công chức chuyên môn thuộc UBND xã.

Cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực phụ trách theo yêu cầu trong việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến lĩnh vực được phân công; tham mưu Chủ tịch UBND xã biện pháp xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

4. Công chức Văn phòng - Thống kê.

Tham mưu UBND xã thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân; Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chuất phục vụ việc tiếp công dân; thực hiện đầy đủ nghiêm túc lịch tiếp công dân thường xuyên định kỳ và đột xuất theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, thông báo tiếp công dân của UBND xã, giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ, thời hạn được giao; Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết phải có báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo.

          Kiện toàn bộ phận tiếp công dân của UBND xã khi có thay đổi về nhân sự được phân công tiếp công dân.

Tham mưu Xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025.

Thực hiện niêm yết công khai Lịch Tiếp công dân của Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã tại Trụ sở UBND xã.

V. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện theo đúng Quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Công chức tiếp công dân thường xuyên vào các ngày trong tuần.

Lãnh đạo tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tuần, vào ngày thứ 3 hàng tuần.

Tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại phòng tiếp công dân xã theo quy chế tiếp công dân đã ban hành.

          Kiện toàn bộ phận tiếp công dân của UBND xã khi có thay đổi về nhân sự được phân công tiếp công dân. Xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện trong Quý I năm 2025.

Yêu cầu cán bộ, công chức, các ngành, các thôn xóm, các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2025. Giao Văn phòng-Thống kê xã theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã kết quả thực hiện Kế hoạch này./.

 

Nơi nhận:

- UBND huyện;

- BTV Đảng uỷ;

- TT HĐND xã;

- Chủ tịch, các PCT UBND;

- Các ban, ngành, đoàn thể;

- Các thôn, xóm;

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

Đinh Thành Nam

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập