KẾ HOẠCH Tổ chức công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025
ỦY
BAN NHÂN DÂN
XÃ GIA PHONG
Số: /KH-UBND
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Gia
Phong, ngày tháng 01 năm 2025
|
KẾ
HOẠCH
Tổ chức công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư
và giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025
Để công tác tiếp công
dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn
xã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến tình hình
an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. UBND xã Gia Phong xây dựng kế hoạch tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- Đảm bảo sự
phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, cá nhân liên quan trong việc tiếp
công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tại UBND xã
năm 2025.
- Thông qua
công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm;
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; kiến nghị; phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
- Phối hợp xử lý kịp thời tình huống công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đông người, phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự năm 2025.
II. YÊU CẦU
- Cán bộ, công chức, các ban ngành, đoàn thể, thôn, xóm, các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn phải xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng và nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng
quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản
hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao trách
nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại,
tố cáo; gắn việc tiếp công dân với việc tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân đối với đơn vị; giải quyết kịp thời, dứt điểm
các vụ việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại đơn vị theo thẩm quyền;
- Đơn giản hoá thủ tục, khắc phục những tồn tại bất cập trong công tác tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo hiện nay. Kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lợi dụng dân chủ, có những việc làm vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo.
- Xác định nội dung công việc và phân công cán bộ, công chức,
các ngành có liên quan thực hiện công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo
đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng, chủ động phối hợp và thực
hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong Kế hoạch.
III. NỘI
DUNG
1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tổ chức lồng ghép phát sóng, đăng, đưa tin bài về tình hình
khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ
quan nhà nước; gương điển hình tiên tiến trong công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo ở xã làm tốt công tác phòng ngừa phát sinh khiếu nại,
tố cáo.
2. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận trực
tiếp qua công tác tiếp công dân, nhận đơn qua đường bưu điện hoặc do các cơ
quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến; phân loại, xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp
luật.
Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm
quyền giải quyết, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Bộ phận tiếp tiếp công dân xã có trách nhiệm chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đủ điều kiện tiếp nhận đến Chủ tịch UBND xã, công chức chuyên
môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết
đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.
3. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền
Công chức Bộ phận Tiếp dân phối hợp với các cán bộ, công chức
khác và các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ tập trung kiểm tra, xác minh,
giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền,
hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây ảnh
hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Phấn đấu
kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm
quyền đạt tỷ lệ trên 100%.
Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của
UBND tỉnh, huyện về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức
thực hiện dứt điểm theo thẩm quyền các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu
lực pháp luật, Quyết định xử lý tố cáo được cấp có thẩm quyền ban hành (nếu
có).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Bộ phận Tiếp công dân:
Phân công lịch trực tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm
Tiếp công dân. Chủ trì, phối hợp với các công chức, ngành có liên quan tiếp
công dân thường xuyên, tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ
hoặc đột xuất.
Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có thẩm quyền
giải quyết đúng chính sách pháp luật.
Tham mưu UBND xã phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đã tiếp nhập; chuyển đơn đủ điều kiện tiếp nhận đến chủ tịch,
phó chủ tịch UBND xã, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp
thời tham mưu giúp UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp
luật quy định.
Theo dõi đôn đốc cán bộ, công chức, các ngành, các đơn vị
thôn thực hiện Tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định đồng thời tổng
hợp, báo cáo kịp thời về UBND xã theo quy định.
Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh định kỳ, đột xuất theo
chỉ đạo của UBND xã và cơ quan chuyên môn cấp trên.
2. Công chức Tư Pháp - Hộ
tịch:
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã. Theo
dõi, kiểm tra, hướng dẫn các thôn xóm thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
3. Các công chức chuyên môn thuộc UBND xã.
Cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực phụ trách theo yêu
cầu trong việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến lĩnh vực được
phân công; tham mưu Chủ tịch UBND xã biện pháp xử lý, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
4. Công chức Văn phòng - Thống kê.
Tham mưu UBND xã thực hiện nghiêm chế độ
tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân; Thông tư 04/2021/TT-TTCP
ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, gắn việc tiếp công dân với việc giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi,
đảm bảo cơ sở vật chuất phục vụ việc tiếp công dân; thực hiện đầy đủ nghiêm túc
lịch tiếp công dân thường xuyên định kỳ và đột xuất theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, thông
báo tiếp công dân của UBND xã, giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ, thời
hạn được giao; Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết
phải có báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo.
Kiện
toàn bộ phận tiếp công dân của UBND xã khi có thay đổi về nhân sự được phân công tiếp công dân.
Tham mưu Xây dựng kế hoạch triển
khai tổ chức thực hiện công
tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh năm 2025.
Thực hiện niêm yết công khai Lịch Tiếp công dân của Chủ tịch
HĐND xã, Chủ tịch UBND xã tại Trụ sở UBND xã.
V. THỜI GIAN THỰC HIỆN
Tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo phải được
thực hiện theo đúng Quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Công chức tiếp công dân thường
xuyên vào các ngày trong
tuần.
Lãnh đạo tiếp công dân định kỳ
01 ngày/tuần, vào ngày thứ 3 hàng tuần.
Tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại phòng tiếp
công dân xã theo quy chế tiếp công dân đã ban hành.
Kiện
toàn bộ phận tiếp công dân của UBND xã khi có thay đổi về nhân sự được phân công tiếp công dân. Xây dựng kế hoạch
triển khai tổ chức thực hiện trong Quý I năm 2025.
Yêu cầu cán bộ, công chức, các ngành, các thôn xóm, các đơn
vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế triển khai thực hiện hiệu
quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2025. Giao Văn
phòng-Thống kê xã theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã kết quả
thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- UBND
huyện;
- BTV
Đảng uỷ;
- TT HĐND
xã;
- Chủ
tịch, các PCT UBND;
- Các
ban, ngành, đoàn thể;
- Các
thôn, xóm;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Thành Nam
|