CHỈ THỊ Về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
HỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
__________
Số: 11/CT-TTg
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
________________________
Hà Nội, ngày 21 tháng 4 năm 2025
|
CHỈ THỊ
Về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 (sau đây viết gọn là Luật) được Quốc hội khóa XV thông qua
tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27 tháng 6 năm 2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2025 với nhiều nội dung mới. Qua 3 tháng triển khai thực hiện
Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, với sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân,
tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đạt được kết quả tích cực,
tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã được kiềm chế; ý thức của người tham
gia giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn đã được nâng cao, bước đầu hình
thành văn hóa tham gia giao thông văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, trong thời
gian đầu áp dụng, triển khai Luật, bên cạnh sự đồng tình của Nhân dân với việc
siết chặt kỷ cương, pháp luật về an toàn giao thông, vẫn còn một số đối tượng
chống đối, cơ hội chính trị thông tin sai sự thật về các quy định của Luật, tạo
dư luận trái chiều về các quy định trong Luật như: quy định về thời gian lái xe
liên tục, cấp đổi giấy phép lái xe; tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về trật
tự, an toàn giao thông đường bộ đối với một số hành vi được xác định là nguyên
nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông...; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái
xe.
Với mục tiêu, yêu cầu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức
khỏe cho Nhân dân, thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về
giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh của người dân khi tham gia
giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại trong
Nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông; khắc phục tình trạng ùn tắc giao
thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ
đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
tiếp tục triển khai, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành để hình thành thói quen
chấp hành pháp luật về giao thông trong Nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ quan
trọng, cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục;
không vì dư luận trái chiều của một bộ phận đối tượng cơ hội chính trị, chống
đối mà giảm quyết tâm với mục tiêu, yêu cầu đã đề ra là kéo giảm thiệt hại tính
mạng, sức khỏe của người dân, xác định đảm bảo an ninh, an toàn của người dân
phải được đặt lên “trước hết, trên hết”. Lực lượng Công an nhân dân là nòng
cốt, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng vào cuộc, ủng hộ
thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2025 của Chính phủ.
2. Bộ Công an
- Phối hợp các bộ, ngành nghiên cứu, rà soát hành lang pháp
lý liên quan công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để tham mưu sửa đổi,
bổ sung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo hướng tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính,
tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra,
kiểm soát, chỉ huy, điều khiển giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông nghiêm
trọng, nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật đối với xe quá khổ giới hạn, xe
quá tải trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu
hành trên đường bộ; quản lý, vận hành sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới để xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tổ chức thực
hiện việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để nâng cao nhận thức của
người dân trong chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại
giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng,
sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi tiêu cực, vi
phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
- Tiếp tục triển khai các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao
năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông, áp dụng khoa học kỹ thuật trong các
mặt công tác, giảm tiếp xúc trực tiếp với người dân như trang bị hệ thống
camera giám sát, xử lý vi phạm. Đầu tư, hiện đại hóa các trung tâm chỉ huy giao
thông hiện đại đáp ứng yêu cầu giám sát giao thông, quản lý phương tiện giao
thông đường bộ, quản lý dữ liệu tầu thuyền qua GPS, xây dựng bản đồ số các
tuyến đường bộ, đường thủy nội địa, phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm.
- Kết nối, chia sẻ dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông
giữa Bộ Công an với các bộ, ngành có liên quan đảm bảo đồng bộ, thống nhất, số
hóa dữ liệu; thay đổi phương thức hoạt động từ thủ công sang môi trường điện
tử, quản trị hoạt động của lực lượng chức năng, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công
phục vụ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước hiệu lực,
hiệu quả.
- Ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh cải cách hành chính
trong các lĩnh vực cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái xe, đăng ký
xe, đấu giá biển số xe cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu
tiên, xử lý vi phạm hành chính đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa
cho người dân, doanh nghiệp.
- Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý
dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu thiết bị ghi nhận hình ảnh người
lái xe đối với phương tiện kinh doanh vận tải, dữ liệu công trình kiểm soát tải
trọng xe để kịp thời phát hiện, cảnh báo, xử lý vi phạm theo thời gian thực.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên
truyền các nội dung chính của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung
hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc giao thông, các quy
định đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Phối hợp với ngành giáo
dục và đào tạo tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp nhận, quản lý,
vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phối hợp với các đơn vị của Bộ Xây
dựng sớm khắc phục, sửa chữa các đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, bất hợp lý
để người tham gia giao thông dễ nhận diện, chấp hành.
3. Bộ Xây dựng
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là
các dự án trọng điểm, chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn
cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ
tầng giao thông. Tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống
báo hiệu đường bộ, cam bổ sung biển báo hướng dẫn, kẻ vạch phân chia làn đường,
phần đường...; sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách,
vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, bến xe, quản lý chặt chẽ, kiên quyết
thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hành
vi vi phạm pháp luật về giao thông.
- Chỉ đạo đơn vị đăng kiểm chuẩn hóa thiết bị ghi nhận hình
ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên
trẻ em trên xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, xe ô tô
kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.
- Chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các tổ chức, cá nhân
đầu tư, quản lý, khai thác công trình kiểm soát tải trọng xe thực hiện kết nối,
chia sẻ dữ liệu cân từ công trình kiểm soát tải trọng xe với Trung tâm chỉ huy
giao thông, các đơn vị Cảnh sát giao thông quản lý tuyến, địa bàn (nơi lắp đặt
công trình kiểm soát tải trọng xe) và các cơ quan quản lý có liên quan để phục
vụ xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Tổ chức kiểm định khí thải đối với xe mô tô,
xe gắn máy theo lộ trình, đúng quy định của pháp luật.
4. Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành tại Việt Nam,
trong đó có xe mô tô, xe gắn máy.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan ngang
bộ có liên quan khẩn trương xây dựng chương trình giảng dạy, tài liệu, tổ chức
hoạt động dạy học kiến thức pháp luật và quản lý việc chấp hành pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo cơ quan quản lý trường trung học phổ thông, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện xe gắn máy để
phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức hướng dẫn kỹ năng
lái xe gắn máy an toàn cho học sinh theo quy định.
6. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương và
hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận
thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân.
7. Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp các bộ, ngành có liên quan sớm báo cáo Chính phủ
trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính cho
phù hợp thực tiễn, đảm bảo việc ứng dụng khoa học công nghệ, cải
cách, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục xử phạt vi phạm hành
chính, thủ tục nộp tiền phạt qua tài khoản.
8. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tăng
cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ
năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường
xuyên về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các
"khung giờ vàng" để khán giả dễ theo dõi.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Chỉ thị này ban hành kế hoạch
cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình,
yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của sở, ngành chức
năng.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân cấp
xã tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc
đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời phối hợp
với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung
và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn thi
hành nói riêng, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng
xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục,
khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động
mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, thói quen của người tham gia giao thông, quyết tâm
hình thành bằng được thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại của Nhân
dân.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; rà soát,
hoàn thiện hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, trong đó tập trung: rà soát,
khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý (bổ sung biển báo
hướng dẫn; kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường..., sửa chữa, khắc phục hệ
thống đèn tín hiệu giao thông); tổ chức phân luồng giao thông tổng thể thành
phố, đô thị lớn, không để tình trạng “giải quyết điểm này, phát sinh điểm
khác”; xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép
gây cản trở, ùn tắc giao thông; triển khai nhiệm vụ quy định thời gian, phạm vi
hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và hoạt động
vận chuyển hàng hóa bằng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại địa phương.
- Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp
pháp khác đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh, triển khai
lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng
điểm, các tuyến giao thông huyết mạch và vị trí cửa ngõ ra vào các địa phương,
kết nối với Trung tâm chỉ huy giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
10. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân
tối cao tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố,
xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả
rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
11. Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị
này; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, hoàn
thành trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.
12. Giao Bộ Công an hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính
phủ kết quả thực hiện./.
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính