XÃ GIA PHONG TRIỂN KHAI PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI THEO CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHONG

PHƯƠNG ÁN

ỨNG PHÓ THIÊN TAI THEO CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHONG

UỶ BAN NHÂN DÂN

XÃ GIA PHONG

 

 


Số: 01/PA-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

 


Gia Phong, ngày 27 tháng 03 năm 2025

 

PHƯƠNG ÁN

ỨNG PHÓ THIÊN TAI THEO CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI

TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHONG

 

 

Căn cứ công văn số: 517/CV-BCH ngày 20/03/2025 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Gia Viễn về việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025.

 Để chủ động phòng, chống, ứng phú kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong năm 2025, UBND xã Gia Phong xây dựng Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2025 trên địa bàn xã Gia Phong cụ thể như sau:

PHẦN I: TÌNH HÌNH CHUNG

I. Đặc điểm tình hình của xã

Xã Gia Phong là một xã vùng chiêm trũng nằm phía Nam sông Hoàng Long, thuộc vùng xả lũ với tổng diện tớch 553,64 ha, dõn số 4201 người = 1183 hộ.

Trong đó; hộ nghèo,chính sách,neo đơn, hoàn cảnh khó khăn là 60 hộ

Có 5 cụm dân cư tập chung và 7 cụm nhỏ, phía nam và phía Đông có đường vùng bắc rịa bao quanh, chạy từ Âu Lê đến núi giáp Gia Minh trong đó Gia Phong được phân công giao nhiệm vụ phụ trách từ cống Gia Lạc 4 đến giáp Gia Minh.

II. Đánh giá hiện trạng các công trình PCTT

Hiện nay trong địa bàn xã quản lý gồm:

- Có 6 cống lớn nằm trên đường vùng bắc Rịa và 25 cầu cống lớn, nhỏ nằm trên vùng nội đồng.

- Có 1 trạm bơm tưới tiêu với công suất 12 máy (1 máy = 1.400 m3/giờ) và 2 trạm bơm dã chiến Ngọc Động và Lỗi Sơn 1.

Các công trình này đã được thường xuyên kiểm tra, bổ sung tu sửa nhưng vẫn còn khó khăn trong công tác PCTT & TKCN.

Tổng chiều dài kênh mương tưới tiêu cấp I là 2.900 m, cấp II là 5.800 m

III. Xác định trọng điểm xung yếu:

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ban chỉ huy PCTT xã đã đi kiểm tra và đánh giá một số vị trí được coi là điểm trọng yếu trong công tác PCTT:

- 06 Vị trí cống lớn trên bờ vùng Bắc Rịa: Phục vụ cho công tác phân lũ, hiện nay các cống đó xuống cấp, cánh cống và mang cống dò rỉ, dẫn tới cả hệ thống khi vận hành xả lũ gặp rất nhiều khó khăn.

IV. Chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng, kinh phí

+ Vận dụng phương châm 4 tại chỗ

 + Chỉ huy tại chỗ

 + Lực lượng tại chỗ: 230 người

 + Vật tư dụng cụ, phương tiện tại chỗ

                                          + Cát xây 15 khối

                                          + Đá hộc 15 khối

                                          + Bao bì 500 bao

                                          + Cọc tre 1.000 cọc

  + Hậu cần đảm bảo tại chỗ.

1. Về vật tư, phương tiện:

- Các hộ gia đình chủ động về phương tiện như thuyền nhỏ, xe máy để kịp thời đưa người và tài sản về nơi sơ tán, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, chất đốt cho người và gia súc phải đủ từ 15 – 20 ngày và mỗi gia đình chuẩn bị 02 bao tải đất, cát, 01 cọc tre dài 03m, khi có lệnh mang đến nơi quy định.

- Ngay từ đầu vụ các HTX chủ động nạo vét, thông dòng các tuyến mương nội đồng phục vụ tiêu úng theo cấp quản lý, Mỗi HTX chuẩn bị bao bì từ 200 – 300 chiếc để xử lý các cống rò rỉ.

2. Về lực lượng tham gia công tác phòng chống lụt bão.

+ Tổ chức lực l­ượng

- Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã có trụ sở tại UBND xã.

          - Khi có bão lũ đổ về ở mức báo động 1 thì điều động t 5 đến 7 đồng chí trực 24/24 giờ tại UBND xã.

- Một tiểu đội dân quân tuần tra kiểm tra những nơi sung yếu.

Khi có báo động cấp 2 -3, điều động toàn bộ BCH PCTT&TKCN xã trực 24/24, họp và triển khai nhiệm vụ. Đồng thời tiến hành báo động lực l­ượng dân quân tự vệ - lực l­ượng thanh niên xung kích, đoàn thanh niên và toàn thể nhân dân sẵn sàng khi có lệnh của trư­ởng ban.

+ Điều động, sử dụng lực l­ượng tại chỗ.

- Điều động lực lư­ợng trong toàn xã 230 ngư­ời gồm:

 Lực lượng DQTV: 108 người

  Lực lượng thanh niên xung kích: 92 người

  Lực lượng các xóm: 30 người

  Chuẩn bị lực lượng sẵn sàng trong các phương án

  • Chống úng : Mỗi lực lượng 4 người/ xóm
  • Chống bão : Huy động 50% lực lượng/xóm
  • Khi xảy ra xả tràn : huy động toàn bộ lực lượng.

Báo cáo và xin BCH PCTT&TKCN xã, huyện chi viện lực l­ượng quân đội và của các xã bên tả.

3. Kinh phí dự phòng: Kinh phí dự phòng là 20 triệu đồng và hỗ trợ ngày công cho các lực l­ượng tham gia phòng chống thiên tai.

PHẦN II

PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI

 

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cơ sở pháp lý

- Căn cứ Luật Phòng chống thiên tai ngày 19/6/2013;Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng, chống thiên tai, và Luật Đê điều Ngày 17/6/2020

- Căn cứ Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;

- Căn cứ Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;

- Căn cứ Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai;

2. Mục đích:

- Rà soát các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn theo từng cấp độ từ đó xây dựng phương án ứng phó theo các cấp độ rủi ro thiên tai;

- Để chủ động ứng phó, chỉ đạo, phối hợp chỉ huy các hành động, biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiệt hại một cách hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra,

- Nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành, xử lý sự cố và tăng cường trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể trong công tác PCTT;

3. Yêu cầu

- Các Ban ngành đoàn thể trong xã phối hợp chỉ đạo, chỉ huy phòng ngừa, ứng phó thiên tai và m kiếm cứu nạn (TKCN); Bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai và công trình trọng điểm trên địa bàn;

- Sơ tán, bảo vệ người và tài sản, bảo vệ sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, thông tin liên lạc; dự trữ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ công tác ứng phó thiên tai;

- Xác định công tác phòng, ứng phó thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của địa phương;

- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ sự diễn biến về thiên tai và cách phòng tránh, ứng phó thiên tai; nâng cao cảnh giác và đề cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phòng tránh, ứng phó khi thiên tai xảy ra.

II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN

1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu chung

- Huy động các nguồn lực để chủ động ứng phó có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai cụ thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu do thiên tai gây ra, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Các đơn vị trên địa bàn được phân công, chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai nhằm ứng phó kịp thời, đạt hiệu quả với từng tình huống cụ thể do thiên tai gây ra.

1.2. Mục tiêu cụ thể

- Đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, hạn chế thấp nhất mọi rủi ro gây ra;

- Bảo vệ các công trình quan trọng về an ninh, phòng, chống thiên tai, công trình trọng điểm, các công trình giao thông, thông tin liên lạc hoạt động thông suốt;

2. Phương châm ứng phó với thiên tai

Phương án ứng phó thiên tai được xây dựng theo phương châm “Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” sử dụng phương châm “04 tại chỗ”.

3. Xác định các loại hình thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai xảy ra

- Xác định, thống kê các loại hình thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai có thể xảy ra và ảnh hưởng trên địa bàn.

- Xác định các đối tượng, phạm vị chịu tác động của các loại hình thiên tai làm cơ sở để xây dựng phương án ứng phó.

Bảng thống kê các loại hình thiên tai

Loại hình thiên tai

Cấp độ rủi ro

Đối tượng bị ảnh hưởng

Phương án ứng phó

Bão, ATNĐ

 

 

      1

3- 5

 

  Nhà cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai và các công trình khác

 

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Ứng phó trên đất liền (sơ tán dân, bảo vệ các công trình);

- Phương án lực lượng, phương tiện; vật tư; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần;

- Phương án khắc phục hậu quả.

Mưa lớn, lũ

 

 

       2

1-3

- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng khu vực ngập lụt tại các vùng trũng thấp, ven sông;

- Dân cư vùng ven sông;

- Các công trình phòng chống thiên tai Đê, kè, cống.

 

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, các công trình đê, kè, cống; an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần;

- Phương án khắc phục hậu quả.

Lũ, Ngập lụt

 

 

 

       3

1-5

Nhà cửa, cơ sở hạ tầng khu vực ngập lụt:

- Dân cư vùng lũ, ngập lụt;

- Các công trình phòng chống thiên tai: Đê, kè,

- Hoạt động giao thông.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình đê, kè, cống;

- Phương án đảm bảo an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần;

- Phương án khắc phục hậu quả.

Nắng

Nóng

      4

1-3

- Người dân;

- Vật nuôi cây trồng;

- Hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc và sản xuất.

Hạn hán,

 

        5

1-4

- Người dân;

- Vật nuụi, cây trồng;

- Hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc và  sản xuất;

- Phương án phòng chống hạn hán

Lốc, sét, mưa đá

        6

1-2

- Người dân;

- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

-Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc và sản xuất.

Rét hại, sương muối, sương mù

        7

1-3

- Hoạt động sản xuất;

- Người, vật nuôi, cây trồng;

- Hoạt động giao thông.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc và các hoạt động sản xuất, giao thông.

Lũ quét, sạt lở đất

         8

1-3

- Con người;

- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng.

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng, sản xuất;

- Phương án khắc phục hậu quả.

Động đất

 

 

        9

1-5

- Con người;

- Các công trình xây dựng, công trình PCTT, công trình quốc phòng, an ninh.

- Phương án chỉ đạo chỉ huy;

- Phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình;

- Phương án cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy;

- Phương án khắc phục hậu quả.

4. Phương án ứng phó đối với từng loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai

4.1. Phương án ứng phó với bão và ATNĐ

Bước 1: Xác định từng thời điểm ứng phó với bão, ATNĐ

- Tin bão (ATNĐ) trên biển Đông;

- Tin bão(ATNĐ) gần bờ;

- Tin bão khẩn cấp;

- Tin bão, ATNĐ trên đất liền;

- Tin cuối cùng về bão (ATNĐ).

Bước 2: Xác định các đối tượng bị ảnh hưởng ứng với từng thời điểm

Cấp độ rủi ro

Vị trí hoạt động của bão (ATNĐ)

Đối tượng bị ảnh hưởng

3

Tin bão (ATNĐ) trên biển Đông (cấp 9 đến cấp 15)

 

 

4

Tin bão (ATND) gần bờ (từ cấp 10 đến cấp 15 )

 

- Cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai và các cồn trình quan trọng quốc gia,…

- Các hoạt động sản xuất nông nghiệp,…

4

Tin bão khẩn cấp

( bão mạnh cấp 10-15)

- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai,…

- Các hoạt động giao thông, thông tin liên lạc, điện, …

- Dân cư sống ở khu vực nhà tạm, nhà yếu, nhà bán kiên cố phải di dời đến nơi an toàn.

4-5

Tin bão (ATNĐ) trên đất liền (bão đi sâu vào đất liền…)

 

- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai,….

- Các hoạt động giao thông, thông tin liên lạc, điện, …

- Dân cư sống ở khu vực nhà tạm, nhà yếu, nhà bán kiên cố phải di dời đến nơi an toàn;

- Phương án ứng phó với hoàn lưu bão (mưa, lũ,…).

Bước 3: Xác định nội dung ứng phó theo các giai đoạn:

a) Khi có tin bão (ATNĐ) trên biển Đông (Rủi ro thiên tai cấp 3)

Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ:

* Công tác Chỉ huy tại chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN

- Tuyên truyền trên loa truyền thanh, tin nhắn SMS, Zalo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình thực hiện một số nội dung sau:

Các hộ gia đình chủ động chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây….

HTX: Kiểm tra và sửa chữa các máy bơm, trạm bơm tiêu, hệ thống giao thông nội đồng đảm bảo cho việc thoát nước trong mùa mưa bão.

        Chủ động thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm nuôi trồng thủy sản trước khi có bão.

- Trực 24/24h để theo dõi, nắm bắt thông tin, truyền tải thông tin và xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố.

* Huy động Lực lượng, phương tiện tại chỗ

-  Lực lượng ứng phó:

+ Tập trung huy động lực lượng Công an, quân sự số lượng 50 người, các biện pháp đối phó với bão, tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Triển khai lực lượng, phương tiện bảo vệ các công trình trọng điểm, chằng chống nhà cửa, trường học, trạm y tế …. Trực ban 24/24 giờ với 100% lực lượng sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ vào đất liền đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

- Huy động các phương tiện thực hiện thu hoạch mựa vụ; chằng chống nhà cửa; tuần tra tại các khu vực trũng thấp, các công trình phòng chống thiên tai; cứu hộ, cứu nạn khi có các tình huống xảy ra.

* Vật tư, hậu cần tại chỗ

- Các loại vật tư để đối phó với bão:

+ Huy động máy múc xử lý sự cố các công trình, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu;

+ Chuẩn bị bao tải, dây, gạch, cát dùng để giúp dân chằng chống nhà cửa.

- Cử 3 Giám đốc HTX tuần tra, tại các điểm xung yếu trên địa bàn;

- Dự trữ thức ăn, nước uống cho gia đình tối thiểu 15 đến 20 ngày; chuẩn bị các loại đảm bảo ánh sáng như đèn dầu, đèn pin, hộp ga vỡ khi bão ảnh hưởng có thể gây mất điện; chuẩn bị thuốc chữa bệnh thông thường để sử dụng, vỡ bão đổ bộ sẽ gây mưa to, có thể gây ngập lụt làm nguồn nước bị ô nhiễm gây dịch bệnh…

b) Khi có tin bão (ATNĐ) gần bờ (Rủi ro thiên tai cấp 4)

Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ:

* Công tác Chỉ huy tại chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN .

- Tiếp tục ban hành các văn bản và thông báo trên loa truyền thanh để chỉ đạo các HTX, các cơ quan tổ chức phòng, chống ứng phó với bão (ATNĐ);

- Đảm bảo an toàn về người, tài sản, bảo vệ sản xuất: Thu hoạch mùa vụ; tranh thủ tiêu nước đệm ở những vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập úng; Chằng chống nhà cửa; Sơ tán dân ở những khu vực nhà tạm, nhà bán kiên cố và dân sống xóm Phong Tĩnh đến nơi an toàn;

- Bảo vệ công trình, cơ sở hạ tầng: Tuần tra canh gác đối với hệ thống cống trên Đường vùng Bắc Rịa; bố trí lực lượng trực tại các công trình trọng điểm, khu vực trũng thấp, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (ATNĐ);

* Huy động Lực lượng tại chỗ: Gồm dân quân, đội xung kích, công an

- Đảm bảo an toàn về người, tài sản và sản xuất: thu hoạch vụ mùa; chằng chống nhà cửa, các công trình; thu dọn đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn.

- Đảm bảo an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng: Tổ chức tuần tra, canh gác và kiểm tra các công trình phòng chống thiên tai, các công trình cơ sở hạ tầng khác; lực lượng chuyên môn trực tại các vị trí trọng điểm, xung yếu.

- Công an: đảm bảo an ninh trật tự tại nơi sơ tán; đảm bảo an toàn giao thông, thông suốt khi bão (ATNĐ) đổ bộ;

- Bưu điện: Đảm bảo an toàn các công trình Viễn thông, thông tin liên lạc; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành;

- Tổ chức lực lượng cứu hộ cứu nạn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

* Phương tiện, vật tư, hậu cần tại chỗ

- Huy động các phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô để hỗ trợ dân trong quá trình sơ tán;

- Đảm bảo hậu cần từ nguồn dự trữ của chính quyền và nhân dân tại nơi sơ tán;

- Tiếp tục bổ sung, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm từ những người dân;

- Đảm bảo vật tư dự trữ để xử lý khẩn cấp tại các sự cố về công trình và các sự cố khác.

c) Tin bão khẩn cấp và bão trên đất liền (Rủi ro thiên tai cấp 4)

* Chỉ huy tại chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN

Khi bão mạnh và mưa to uy hiếp đập tràn vào bờ vùng Bắc Rịa, BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã chỉ đạo trực tiếp các phân ban và tiểu ban, thông báo cho toàn dân trên Đài Truyền thanh xã.

Ban Chỉ huy các phân ban, tiểu ban trực tại các điểm đó quy định thời gian 24/24.

Tổ chức kiểm tra vận động nhân dân chuẩn bị ứng phó, chuyển đồ dùng, lương thực đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy các phân ban kiểm tra vùng lúa, đường vùng Bắc Rịa, các cống bị rò rỉ hoặc vỡ nằm trên bờ vùng và báo với công ty khai thác công trình thuỷ lợi để có biện pháp xử lý; đắp con trạch bờ vùng Bắc Rịa khi có lệnh của ban Chỉ huy chống úng, lụt, bão xa.

Khi nước sông Rịa dâng cao làm ngập khu dân cư thôn Phong Tĩnh – Phân ban Phong Tĩnh chỉ đạo nhân dân chuyển người và tài sản lên khu vực an toàn: 2 mặt bờ đê và chuyển về UBND xã. Đồng thời xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực bị ngập nước.

Các trạm máy bơm huy động tối đa công suất để tiêu úng kịp thời, Trạm Y tế triển khai chuẩn bị phương án sơ, cấp cứu cho người (đặc biệt là cơ số thuốc, dụng cụ cứu thương, thuốc khử trùng ô nhiễm môi trường).

Tiểu ban tiền phương kiểm tra, đôn đốc các xóm chuẩn bị lực lượng ứng, cứu tại chỗ và lên đập tràn khi có lệnh.

Các phân ban tiểu ban báo cáo, luôn luôn giữ liên lạc với Ban Chỉ huy trực tiếp hay qua người liên lạc hoặc qua điện thoại số máy:

02293.830.008

Các phân ban, tiểu ban tổng hợp báo cáo nhanh thiệt hại do bão, úng, lụt gây ra về ban Chỉ huy phòng chống úng, lụt xã và triển khai ngay phương án khắc phục hậu quả.

Y tế triển khai công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.

          - Công tác sơ tán dân: Ra quyết định sơ tán dân; nghỉ học; nghỉ làm,… Thực hiện các biện pháp cưỡng chế khi không thực hiện lệnh; Hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, neo đơn trong quá trình sơ tán; Đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm tại nơi sơ tán.

* Lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ

- Huy động lực lượng cụng an, quân sự, phương tiện để giúp dân sơ tán đến các công trình kiên cố như trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế,...) trước khi bão đổ bộ vào đất liền theo nhiệm vụ đó được phân công.

- Đảm bảo an toàn công trình, cơ sở hạ tầng: Chằng, chống nhà cửa, bảo vệ các công trình xây dựng đang thi công, tuyến bờ vực Bắc Rịa .. trực tại các công trình trọng điểm, có xung yếu, sự cố để sẵn sàng ứng phó.

- Giao cho Lực lượng Công an, Dân quân cứu hộ, cứu nạn; sơ cứu - cấp cứu khi có yêu cầu;

- Công an đảm bảo an ninh trật tự khu vực bị ảnh hưởng, lực lượng canh gác tại các khu vực sơ tán dân đến; lực lượng bảo vệ tài sản, cơ sở hạ tầng,…

- Đảm bảo giao thông: Khắc phục, xử lý ách tắc giao thông khi bão đổ bộ và mưa lũ; Cắm biển báo hiệu tại khu vực bị ảnh hưởng; bố trí cán bộ điều khiển giao thông; phân luồng giao thông để các phương tiện được lưu thông dễ dàng; Xử lý, khắc phục những tuyến đường bị ách tắc do sạt lở, cây cối gây đổ hoặc bị các sự cố khác do bão yếu bằng hệ thống điện thoại cố định hoặc di động; 

- Vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ phòng chống bão:

+ Giao Kế toán chuẩn bị lương thực như gạo, mì tôm, nước uống và các nhu yếu phẩm khỏc phục vụ công tác hậu cần ứng phó với bão;

+ Y tế chuẩn bị các loại thuốc, hóa chất, dụng cụ y tế để sẵn sàng cung ứng khi có lệnh điều động.

4.2. Phương án khi xả tràn hoặc bị vỡ. Tổ chức thực hiện như sau:

BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông báo liên tục trên hệ thống truyền thanh xã; tin nhắn SMS, Zalo…….. và trực 24/24 giờ tại trụ sở UBND xã. Đồng thời chủ động bố trí phương tiện như xe máy, ô tô, xe đạp…. để phục vụ hoạt động.

 Các phân ban chỉ đạo dân quân, xung kích, lực lượng xóm với số lượng 50 người phân tán người già và trẻ em, đàn gia súc, gia cầm sang các xã bạn như Gia Sinh, Quỳnh Lưu, Sơn Lai…..

Di chuyển bằng 02 đường chính.

- Đường bộ (nước nhỏ, giao thông đường bộ càng tốt): xe máy, ô tô, xe đạp…..

- Đường thuỷ (khi nước to):  dùng thuyền….

Ban quản lý các HTX vận chuyển tài sản, mô tơ, tài liệu và các vật dụng lên nơi an toàn, bảo vệ tốt đường điện hạ thế, kho tàng nơi làm việc.

- Ban giám hiệu các trường học thông báo cho học sinh nghỉ học và chuyển các tài sản, tài liệu không để thiệt hại do lụt gây ra.

- Các phân ban huy động lực lượng trực mở cống phân lũ kịp thời khi có lệnh của Ban Chỉ huy xã.

- Tiểu ban tiếp nhận hàng cứu trợ chuẩn bị phương tiện vận chuyển hồ sơ danh sách để tiếp nhận kịp thời để cấp phát đúng đối tượng không để các trường hợp sai sót đáng tiếc xảy ra.

- Trạm Y tế gồm 5 ngời kịp thời sơ, cấp cứu cho người và xử lý dịch bệnh, thuốc khử khuẩn môi trường trong lụt và sau lụt. Đảm bảo cơ số thuốc cho 500 người trở lên.

4.3. Phương án chống úng. Tổ chức thực hiện như sau:

Ban chỉ đạo phòng chống úng, lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn xã chỉ đạo các phân ban quán triệt giữ nước vùng cao, tiêu vùng trũng tập trung cứu mạ, lúa.

Ø Vụ chiêm: (Tiêu úng theo hai phương án chính).

+ HTX Lỗi Sơn tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong.

+ HTX Ngọc Động tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong và Trạm bơm Gia Lạc.

+ HTX Phong Tĩnh phối kết hợp với HTX Ngọc Động và HTX Lỗi Sơn  phương án tiêu và phương thức thanh toán ngay từ đầu vụ.

Ø Vụ mùa:

+ HTX Lỗi Sơn tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong.

+ HTX Ngọc Động: Đồng cao tiêu Trạm bơm Gia Lạc và Gia Minh, đồng triều và bờ kênh tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong, khi cần thiết Trước khi vận hành Trạm  Ø Về kinh phí:.

Tất cả các chi phí phục vụ cho sản xuất theo kinh phí thuỷ lợi phí và phân bổ đầu sào được hưởng lợi, các chi phí khác lấy ở Quỹ Phòng chống lụt bão xã và xin kinh phí cấp trên.

4.4. Phương án ứng phó với hạn hán

Đối với rủi ro thiên tai cấp 1-2 ( thiếu nước từ 2-6 tháng)

* Chỉ đạo, chỉ huy tại chỗ

- Huy động vật tư, lực lượng để phục vụ chống hạn; phân công 03 phân ban kiểm tra, hướng dẫn nhân dân có các biện pháp tích nước;

- Chỉ đạo các HTX tăng cường phối hợp với Cụng ty khai thác công trình thủy lợi huyện Gia Viễn để xác định khả năng cung cấp nước tưới, xây dựng phương án bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng cân đối nguồn nước;

- Phát động phong trào chống hạn trong nhân dân; tiến hành động viên, khen thưởng kịp thời đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống hạn hán.

* Lực lượng, phương tiện, vật tư:

- Huy động nhân dân sử dụng các máy bơm của hộ gia đình bơm nước từ các ao, hồ để phục vụ chống hạn; ưu tiên cung cấp điện và vật tư, nhiên liệu cần thiết cho các trạm bơm;

- Huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để tiến hành nạo vét hệ thống kênh, mương, hệ thống các trục kênh tưới tiêu kết hợp đảm bảo thông thoáng;

4.5. Phương án ứng phó với lốc, sét, mưa đá trên địa bàn xã

- Huy động lực lượng hỗ trợ dân ứng phó và khắc phục hậu quả do lốc, sét và mưa đá gây ra.

- Thông báo cho ngành điện chủ động cắt điện trên địa bàn xã ngay khi phát hiện tình trạng mất an toàn trong vận hành lưới điện do bị ảnh hưởng của dông gió, lốc xoáy, mưa đá, sét. Sau khi khắc phục, sửa chữa và đảm bảo chắc chắn an toàn của hệ thống điện thế phải khôi phục lại ngay việc cung cấp điện cho khu vực để nhân dân ổn định sinh hoạt và sản xuất;

- Huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ các gia đỡnh sửa chữa gia cố công trình, nhà ở dân cư bị hư hỏng, thu dọn cây xanh bị ngã đổ và xử lý vệ sinh môi trường theo quy định; lực lượng, phương tiện y tế để kịp thời cứu trợ các cá nhân, hộ gia đình bị thiệt hại sau thiên tai; lực lượng, phương tiện để thu dọn cây xanh, xử lý môi trường sau thiên tai.

4.6. Phương án ứng phó với nắng nóng

a) Đối với rủi ro thiên tai cấp độ 1,2 (39-40 độ)

* Chỉ đạo, chỉ huy:

- Cập nhật cỏc bản tin thời tiết cảnh báo sớm và ban hành các văn bản để chỉ đạo ứng phó với nắng nóng để chủ động phòng tránh;

- Căn cứ vào dự báo, cảnh báo, tính chất và diễn biến thực tế để chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với từng tình huống cụ thể;

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; chỉ đạo Trạm y tế đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày nắng nóng.

* Lực lượng, vật tư, phương tiện:

- Sử dụng hệ thống truyền thanh của xã để phát các bản tin dự báo, cảnh báo về nắng nóng và hướng dẫn kiến thức, kỹ năng ứng phó với nắng nóng; các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phũng bệnh cho nhân dân;

- Thực hiện tiết kiệm nguồn nước; xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, cơ cấu, thời vụ gieo trồng phù hợp với năng lực nguồn nước hiện có, phòng chống sâu bệnh, dịch bệnh.

- Nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương đảm bảo đủ cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ cấp nước, chống hạn khi cần thiết;

- Trạm bơm nước tưới đảm bảo điều kiện vận hành tốt nhất, cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hạn chế ô nhiễm nguồn nước;

b) Đối với rủi ro thiên tai cấp độ 3 (trên 40 độ kéo dài)

* Chỉ đạo, chỉ huy:

- Trạm y tế xã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, không để bùng phát dịch bệnh; bổ sung thêm phòng khám, giường bệnh để khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày nắng nóng;

- Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống đuối nước, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em.

* Lực lượng, phương tiện và vật tư tại chỗ

- Triển khai đồng bộ công tác phòng, chống đuối nước, đặc biệt tai nạn đuối nước trẻ em trong dịp hè;

- Thông báo cho Công ty nước sạch đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân, hạn chế mức thấp nhất tình trạng mất nước sạch cục bộ tại các khu dân cư. Trường hợp bị mất nước, thiếu nước phải bố trí cấp nước lưu động;

- Xây dựng các biện pháp phòng cháy chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng về thiết bị, phương tiện, lực lượng duy trỡ trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra cháy nổ.

4.7. Phương án ứng phó với rét hại, sương muối

- Ban Chỉ đạo chủ động cập nhật các bản tin cảnh báo sớm, ra văn bản chỉ đạo ứng phó với rét hại, sương muối tới các HTX, các ban ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân để chủ động phòng tránh;

- Chỉ đạo các HTX, các ban ngành đoàn thể căn cứ tỡnh hỡnh thực tế khẩn trương triển khai Phương án, kế hoạch phòng, chống, ứng phú với rét hại, sương muối đối với vật nuôi, cây trồng và hoạt động sản xuất…

 - Triển khai đồng bộ các biện pháp chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; bảo đảm nguồn thức ăn cho gia súc; biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ che chắn, bảo vệ cây trồng và vật nuôi ;

- Xây dựng kế hoạch dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, thức ăn chăn nuôi; thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, chất đốt đề phòng rétt hại kéo dài;

- Bố trí lực lượng, phương tiện để xử lý, khắc phục thiên tai: đề nghị cấp trên hỗ trợ vật tư, giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ dân bị thiệt hại; ổn định sản xuất;

4.8. Phương án ứng phó với động đất:

- Tổ chức thực hiện phát động tin động đất kịp thời theo đúng quy định tại quyết định số 264/2006/QĐ-TTg ngày 16/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ (sử dụng mọi phương tiện, thiết bị thông tin hiện có để thông báo kịp thời tin động đất đến cộng đồng khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phũng, trỏnh. Kết thúc động đất phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã.

- Khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với động đất, theo quy chế phòng, chống động đất theo quyết định số 78/2007/QĐ-TTg ngày 29/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ (Huy động mọi nguồn lực để tập trung khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh – trật tự xã hội vùng xảy ra động đất.

- Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết yếu, nước uống, chăm sóc y tế nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt đời sống cho nhân dân nơi xảy ra động đất và cho người dân đi sơ tán, di dời khu vực xảy ra động đất. Thống kê đầy đủ các thiệt hại báo cáo cho ban chỉ huy PCTT, úng, động đất &TKCN xã để kịp thời chỉ đạo điều hành công tác ứng phó.

4.9. Phương án Tìm kiếm cứu nạn:

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tổ chức lực l­ượng cứu nạn gồm 5 đ/c Trạm y tế và 10 đ/c y tế thôn bản, 36 đ/c trong lực lư­ợng Công an xã luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phương tiện: dụng cụ y tế, các loại thuốc chữa bệnh để làm nhiệm vụ. Khi có thiên tai sảy ra gây thiệt hại trên địa bàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN điều hành các tổ đến ngay các vị trí trọng điểm đó được xác định trước, bao gồm những hộ gia đình có nhà cửa yếu không chống chịu được với thiên tai và gia đình neo người.

- Nhiệm vụ: Tìm kiếm người bị nạn, tài sản của nhân dân khi có tình huống do thiên tai gây ra và sơ cứu sau đó chuyển bệnh nhân đi bệnh viện cấp trên.

4.10. Phương án khắc phục hậu quả sau thiên tai

- Khi thực hiện phương án PCTT, úng, động đất &TKCN tiến hành thành lập các tiểu ban khắc phục, tiếp nhận phân công trách nhiệm của các thành viên

- Các cơ sở xóm thành lập ban khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra do đồng chí trưởng ban công tác mặt trận làm trưởng ban, đồng chí xóm trưởng làm phó ban thường trực cùng các đồng chí trong ban công tác mặt trận làm thành viên. Vận động nhân dân khắc phục hậu quả do tiên tai gây ra đặc biệt là công tác môi trường và phòng dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm.

- Sau khi bão, lũ động đất xảy ra, kịp thời kiểm tra, thống kê, báo cáo đầy đủ, chính xác thiệt hại về người, tài sản và sản xuất do ảnh hưởng bão, lũ, động đất gây ra theo biểu mẫu quy định gửi về UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã để tổng hợp báo cáo UBND, ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện

          - Chuẩn bị từ 3-4 thuyền phục vụ kiểm tra, khắc phục hậu qủa, phương tiện xe trở người đi cấp cứu.

          - Trợ giúp kịp thời hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, nước uống, chăm sóc y tế nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt đời sống cho nhân dân.

          - Trong thời gian ngắn thu dọn cây đổ, cột điện đổ, các thiết bị bị đổ, sửa chữa trường học, trạm xá, các công trình hư hỏng, đảm bảo giao thông, nước sạch, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

4.11. Phương án sơ tán nhân dân

 Ban chỉ huy PCTT&TKCN thông báo trên đài truyền thanh xã về phương án sơ tán nhân dân và tài sản đến địa điểm:

- Khu vực UBND xã

- Khu vực trường Mầm non, trường Tiểu học, trường THCS

- Các nhà mái bằng, nhà cao tầng, kiên cố.

- Bao gồm người, lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm

- Thông báo và nhanh chóng sơ tán nhân dân đến nơi quy định, chú ý đến các cụ già, trẻ em, các gia đình chính sách neo đơn, cô đơn không nơi nương tựa.

- Huy động lực lượng dân quân, công an, xung kích và lực lượng xóm cứu vớt tài sản, gia súc, gia cầm của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại đến con người và tài sản của nhân dân.

4.12. Phương án bảo vệ trọng điểm(tuyến đê bắc rịa):

- Các phân ban th­ường xuyên bám sát địa bàn đã đ­ược phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đối với nhiệm vụ PCTT&TKCN.

- Tổ chức lực l­ượng tuần tra canh gác nơi sung yếu.

- Chủ động chuẩn bị chu đáo đầy đủ về lực l­ượng, phư­ơng tiện vật t­ư dụng cụ. Hậu cần cơ động, ứng cứu nhanh có hiệu quả.

- Khi bão lụt, úng đổ về địa bàn xã yêu cầu toàn bộ thành viên của ban chỉ huy phòng chống bão lụt, úng phải trực ở UBND xã 24/24 giờ để tr­ưởng ban điều động.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Ban chỉ huy PCTT & TKCN xã:

- Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn căn cứ vào tình hình cụ thể, cử người đi liên hệ với các xã bạn để đề phòng phương án xấu nhất, sơ tán người già và trẻ em, đàn gia súc, gia cầm khi xả tràn đến địa điểm an toàn.

Ban chỉ huy quân sự xã chuẩn bị lực lượng cơ động trực cứu hộ, cứu nạn  khi có tình huống bão lũ sảy ra. 

2. Lực lượng công an xã: Xây dựng ph­ương án bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của tập thể và của nhân dân.

3. Quân sự xã: Quản lý điều hành tốt lực lư­ợng cơ động và lực l­ượng dân quân tự vệ luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó kịp thời với các tình huống xấu sảy ra.

4. Các Hợp tác xã nông nghiệp: Chuẩn bị lực lư­ợng, cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác phòng, chống bão, lũ, úng và giải quyết hậu quả sau bão, lũ, úng.

- Luôn luôn kiểm tra nhà cửa, máy bơm, hệ thống điện hạ thế , kho tàng, nhà cửa, chuẩn bị các vật tư, vật liệu phòng chống úng, bão, lụt.

- Tăng cường kiểm tra các cống trên bờ vùng Bắc Rịa, chủ động phát hiện sử lý kịp thời các sự cố theo thẩm quyền và báo cáo BCH PCTT xã. Đề xuất, báo cáo với BCH PCTT, động đất huyện và phương án hỗ trợ giải quyết.

Chuẩn bị đắp dự phòng hoàn thiện các cống ở đường vùng Bắc Rịa theo chỉ đạo của Ban Phòng chống úng, lụt, bão xa theo kế hoạch phân bổ của UBND Huyện.

5. Trạm y tế xã: Chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc, gi­ường bệnh và các trang thiết bị để phục vụ cho việc cấp cứu nạn nhân, điều trị chữa bệnh cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra và phòng chống dịch bệnh sau khi thiên tai xảy ra.

6. Kế toán xã: Ban Tài chính lập kế hoạch chi tiêu đáp ứng kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống bão, lũ. Đồng thời báo cáo đề xuất với cấp trên cứu trợ cho những hộ chính sách, những hộ khó khăn do bão lũ gây ra.

7. Ban văn hóa xã: Có trách nhiệm củng cố, tu sửa các cụm loa truyền thanh để đảm bảo tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong mùa mư­a bão.

Đài truyền thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, kiến thức về phòng chống thiên tai; Luật Đê điều, pháp lệnh phòng chống thiên tai... thông tin kịp thời các bản tin dự báo khí tượng thủy văn, tình hình thiên tai, các nội dung chỉ đạo về công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

8. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể: Th­ường xuyên vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên nâng cao tinh thần phòng chống thiên tai. Động viên đoàn viên, hội viên sẵn sàng tham gia chống thiên tai khi xảy ra.

9. Các cơ sở xóm:  Thành lập Tiểu ban phòng chống thiên tai do ông xóm trưởng làm trư­ởng Tiểu ban, huy động nhân dân đóng góp cọc tre, bao tải đất, chấp hành tốt lệnh điều động của Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã.

10. Các nhà trư­ờng nằm trên địa bàn xã: Đảm bảo tài sản của tr­ường, phân công thầy cô giáo trực khi có bão xảy ra.

IV.  ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ.

- Đề nghị UBND Huyện có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí cho việc phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho địa phương nhất là sau khi thực hiện xả tràn và thiên tai bão lũ.

Những năm xả tràn đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (như đường giao thông, thuỷ lợi, giống vốn tới sản xuất).

 

Nơi nhận:

- Ban PCTT-TKCN Huyện Gia Viễn;

- Ban PCTT-TKCN xã;

- Lưu VP UBND.

 

TM. BCH PCTT VÀ TKCN

 TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

 

     CHỦ TỊCH UBND XÃ

 

                                                                                            Đinh Thành Nam

 

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập