XÃ GIA PHONG TRIỂN KHAI PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ THIÊN TAI THEO CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHONG
UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ GIA PHONG
Số: 01/PA-UBND
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập – Tự
do - Hạnh phúc
Gia Phong, ngày 27 tháng 03 năm 2025
|
PHƯƠNG ÁN
ỨNG PHÓ THIÊN TAI THEO CẤP ĐỘ RỦI RO THIÊN TAI
TRÊN ĐỊA BÀN XÃ GIA PHONG
Căn cứ công văn số: 517/CV-BCH ngày 20/03/2025 của Ban chỉ huy phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Gia Viễn về việc triển khai công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025.
Để chủ động phòng, chống, ứng phú
kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong năm 2025, UBND xã Gia
Phong xây dựng Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2025
trên địa bàn xã Gia Phong cụ thể như
sau:
PHẦN I: TÌNH HÌNH CHUNG
I. Đặc điểm tình hình của xã
Xã Gia Phong là một xã vùng chiêm trũng nằm phía Nam sông Hoàng Long, thuộc
vùng xả lũ với tổng diện tớch 553,64 ha, dõn số 4201
người = 1183 hộ.
Trong đó; hộ nghèo,chính sách,neo đơn, hoàn cảnh khó khăn là 60 hộ
Có 5 cụm dân cư tập chung và 7 cụm nhỏ, phía nam và phía Đông có đường vùng
bắc rịa bao quanh, chạy từ Âu Lê đến núi giáp Gia Minh trong đó Gia Phong được
phân công giao nhiệm vụ phụ trách từ cống Gia Lạc 4 đến giáp Gia Minh.
II. Đánh giá hiện trạng các công trình PCTT
Hiện nay trong địa bàn xã quản lý gồm:
- Có 6 cống lớn nằm trên đường vùng
bắc Rịa và 25 cầu cống lớn, nhỏ nằm trên vùng nội đồng.
- Có 1 trạm bơm tưới tiêu với công suất 12 máy (1 máy = 1.400 m3/giờ) và 2
trạm bơm dã chiến Ngọc Động và Lỗi Sơn 1.
Các công trình này đã được thường xuyên kiểm tra, bổ sung tu sửa nhưng vẫn còn
khó khăn trong công tác PCTT & TKCN.
Tổng chiều dài kênh mương tưới tiêu cấp I là 2.900 m, cấp II là 5.800 m
III. Xác định trọng điểm xung yếu:
Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ban chỉ huy PCTT xã đã đi kiểm
tra và đánh giá một số vị trí được coi là điểm trọng yếu trong công tác PCTT:
- 06 Vị trí cống lớn trên bờ vùng Bắc Rịa: Phục vụ cho công tác phân lũ, hiện
nay các cống đó xuống cấp, cánh cống và mang cống dò rỉ, dẫn tới cả hệ thống
khi vận hành xả lũ gặp rất nhiều khó khăn.
IV. Chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng, kinh phí
+ Vận dụng phương châm 4 tại chỗ
+ Chỉ huy tại chỗ
+ Lực lượng tại chỗ: 230 người
+ Vật tư dụng cụ, phương tiện tại
chỗ
+ Cát xây 15 khối
+ Đá
hộc 15 khối
+ Bao bì 500 bao
+ Cọc
tre 1.000 cọc
+ Hậu cần đảm bảo tại chỗ.
1. Về vật tư,
phương tiện:
- Các hộ gia đình chủ động về phương
tiện như thuyền nhỏ, xe máy để kịp thời đưa người và tài sản về nơi sơ tán,
chuẩn bị lương thực, thực phẩm, chất đốt cho người và gia súc phải đủ từ 15 –
20 ngày và mỗi gia đình chuẩn bị 02 bao tải đất, cát, 01 cọc tre dài 03m, khi
có lệnh mang đến nơi quy định.
- Ngay từ đầu vụ các HTX chủ động
nạo vét, thông dòng các tuyến mương nội đồng phục vụ tiêu úng theo cấp quản lý,
Mỗi HTX chuẩn bị bao bì từ 200 – 300 chiếc để xử lý các cống rò rỉ.
2. Về lực lượng tham gia công tác phòng
chống lụt bão.
+ Tổ chức lực lượng
- Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã có
trụ sở tại UBND xã.
- Khi có bão lũ đổ về ở mức
báo động 1 thì điều động từ 5 đến 7 đồng chí trực 24/24 giờ tại UBND xã.
- Một tiểu đội dân quân tuần tra
kiểm tra những nơi sung yếu.
Khi có báo động cấp 2 -3, điều động
toàn bộ BCH PCTT&TKCN xã trực 24/24, họp và triển khai nhiệm vụ. Đồng
thời tiến hành báo động lực lượng dân quân tự vệ - lực lượng thanh niên xung
kích, đoàn thanh niên và toàn thể nhân dân sẵn sàng khi có lệnh của trưởng
ban.
+ Điều động, sử dụng lực lượng tại chỗ.
- Điều động lực lượng trong toàn xã
230 người gồm:
Lực lượng DQTV: 108 người
Lực lượng thanh niên xung kích: 92 người
Lực lượng các xóm: 30 người
Chuẩn bị lực lượng sẵn sàng trong các phương án
- Chống úng : Mỗi lực lượng 4 người/ xóm
- Chống bão : Huy động 50% lực lượng/xóm
- Khi xảy ra xả tràn : huy động toàn bộ lực lượng.
Báo cáo và xin BCH PCTT&TKCN xã,
huyện chi viện lực lượng quân đội và của các xã bên tả.
3. Kinh phí dự phòng: Kinh phí dự phòng là
20 triệu đồng và hỗ trợ ngày công cho các lực lượng tham gia phòng chống thiên
tai.
PHẦN II
PHƯƠNG ÁN ỨNG
PHÓ THIÊN TAI
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Cơ sở
pháp lý
- Căn cứ Luật Phòng chống thiên tai ngày 19/6/2013;Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của luật phòng, chống thiên tai, và Luật Đê điều Ngày 17/6/2020
- Căn cứ Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ Quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
- Căn cứ Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính
phủ Quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;
- Căn cứ Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính
phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai;
2. Mục đích:
- Rà soát các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn theo từng cấp độ từ
đó xây dựng phương án ứng phó theo các cấp độ rủi ro thiên tai;
- Để chủ động ứng phó, chỉ đạo, phối hợp chỉ huy các hành động, biện pháp
cần thiết để phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiệt hại một cách hiệu quả, hạn
chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra,
- Nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành, xử lý sự cố
và tăng cường trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể trong công tác PCTT;
3. Yêu
cầu
- Các Ban ngành đoàn thể trong xã phối hợp chỉ đạo, chỉ huy phòng ngừa, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); Bảo vệ công trình
phòng, chống thiên tai và công trình trọng điểm trên địa bàn;
- Sơ tán, bảo vệ người và tài sản, bảo vệ sản xuất, đảm bảo an ninh trật
tự, giao thông, thông tin liên lạc; dự trữ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ
công tác ứng phó thiên tai;
- Xác định công tác phòng, ứng phó thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan
trọng của địa phương;
- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho mọi cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ sự
diễn biến về thiên tai và cách phòng tránh, ứng phó
thiên tai; nâng cao cảnh giác và đề cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phòng tránh, ứng phó khi thiên tai xảy ra.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN
1. Mục
tiêu:
1.1. Mục tiêu chung
- Huy động các nguồn lực để chủ động ứng phó
có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai cụ thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản
văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu do thiên tai gây ra, góp
phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Các đơn vị trên địa bàn được phân công, chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai nhằm ứng phó kịp thời, đạt hiệu quả với
từng tình huống cụ thể do thiên tai gây ra.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, chủ động sơ tán dân ra
khỏi vùng nguy hiểm, hạn chế thấp nhất mọi rủi ro gây ra;
- Bảo vệ các công trình quan trọng về an ninh, phòng, chống thiên tai, công
trình trọng điểm, các công trình giao thông, thông tin liên lạc hoạt động thông
suốt;
2.
Phương châm ứng phó với thiên tai
Phương án ứng phó thiên tai được xây dựng theo
phương châm “Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” sử dụng
phương châm “04 tại chỗ”.
3. Xác định
các loại hình thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai xảy ra
- Xác định, thống kê các loại hình thiên tai, cấp
độ rủi ro thiên tai có thể xảy ra và ảnh hưởng trên địa bàn.
- Xác định các đối tượng, phạm vị chịu tác động
của các loại hình thiên tai làm cơ sở để xây dựng phương án ứng phó.
Bảng thống kê các
loại hình thiên tai
Loại hình thiên tai
|
Cấp độ rủi ro
|
Đối tượng bị ảnh hưởng
|
Phương án ứng phó
|
Bão, ATNĐ
1
|
3- 5
|
Nhà
cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai và các công trình khác
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Ứng phó trên đất liền (sơ tán dân, bảo vệ các
công trình);
- Phương án lực lượng, phương tiện; vật tư; đảm
bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần;
- Phương án khắc phục hậu quả.
|
Mưa lớn, lũ
2
|
1-3
|
- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng khu vực ngập lụt tại
các vùng trũng thấp, ven sông;
- Dân cư vùng ven sông;
- Các công trình phòng chống thiên tai Đê, kè,
cống.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, các công
trình đê, kè, cống; an toàn giao thông, thông tin liên lạc, hậu cần;
- Phương án khắc phục hậu quả.
|
Lũ, Ngập lụt
3
|
1-5
|
Nhà cửa, cơ sở hạ tầng khu vực ngập lụt:
- Dân cư vùng lũ, ngập lụt;
- Các công trình phòng chống thiên tai: Đê, kè,
- Hoạt động giao thông.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, công
trình đê, kè, cống;
- Phương án đảm bảo an toàn giao thông, thông
tin liên lạc, hậu cần;
- Phương án khắc phục hậu quả.
|
Nắng
Nóng
4
|
1-3
|
- Người dân;
- Vật nuôi cây trồng;
- Hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc
và sản xuất.
|
Hạn hán,
5
|
1-4
|
- Người dân;
- Vật nuụi, cây trồng;
- Hoạt động sản xuất, nước sinh hoạt.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc
và sản xuất;
- Phương án phòng chống hạn hán
|
Lốc, sét, mưa đá
6
|
1-2
|
- Người dân;
- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
-Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc
và sản xuất.
|
Rét hại, sương muối, sương mù
7
|
1-3
|
- Hoạt động sản xuất;
- Người, vật nuôi, cây trồng;
- Hoạt động giao thông.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, gia súc
và các hoạt động sản xuất, giao thông.
|
Lũ quét, sạt lở đất
8
|
1-3
|
- Con người;
- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng.
|
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ
tầng, sản xuất;
- Phương án khắc phục hậu quả.
|
Động đất
9
|
1-5
|
- Con người;
- Các công trình xây dựng, công trình PCTT, công
trình quốc phòng, an ninh.
|
- Phương án chỉ đạo chỉ huy;
- Phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình;
- Phương án cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa
cháy;
- Phương án khắc phục hậu quả.
|
4. Phương án ứng phó đối với từng loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên
tai
4.1. Phương án ứng phó với bão và
ATNĐ
Bước 1: Xác
định từng thời điểm ứng phó với bão, ATNĐ
- Tin bão (ATNĐ) trên biển Đông;
- Tin bão(ATNĐ) gần bờ;
- Tin bão khẩn cấp;
- Tin bão, ATNĐ trên đất liền;
- Tin cuối cùng về bão (ATNĐ).
Bước 2: Xác
định các đối tượng bị ảnh hưởng ứng với từng thời điểm
Cấp độ rủi ro
|
Vị trí hoạt động của bão (ATNĐ)
|
Đối tượng bị ảnh hưởng
|
3
|
Tin bão (ATNĐ) trên biển Đông (cấp 9 đến cấp 15)
|
|
4
|
Tin bão (ATND) gần bờ (từ cấp 10 đến cấp 15 )
|
- Cơ sở hạ tầng, công
trình phòng chống thiên tai và các cồn trình quan trọng quốc gia,…
- Các hoạt động sản
xuất nông nghiệp,…
|
4
|
Tin bão khẩn cấp
( bão mạnh cấp 10-15)
|
- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai,…
- Các hoạt động giao thông, thông tin liên lạc, điện, …
- Dân cư sống ở khu vực nhà tạm, nhà yếu, nhà bán kiên cố phải di dời đến
nơi an toàn.
|
4-5
|
Tin bão (ATNĐ) trên đất liền (bão
đi sâu vào đất liền…)
|
- Nhà cửa, cơ sở hạ tầng, công trình phòng chống thiên tai,….
- Các hoạt động giao thông, thông tin liên lạc, điện, …
- Dân cư sống ở khu vực nhà tạm, nhà yếu, nhà bán kiên cố phải di dời đến
nơi an toàn;
- Phương án ứng phó với hoàn lưu bão (mưa, lũ,…).
|
Bước 3: Xác định nội dung ứng phó theo các giai đoạn:
a) Khi có tin bão (ATNĐ) trên biển Đông
(Rủi ro thiên tai cấp 3)
Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ:
* Công tác Chỉ
huy tại chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN
- Tuyên truyền trên loa truyền thanh, tin nhắn SMS, Zalo, yêu cầu các cơ
quan, đơn vị, các hộ gia đình thực hiện một số nội dung sau:
Các hộ gia đình chủ động chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây….
HTX: Kiểm tra và sửa chữa các máy bơm, trạm bơm tiêu, hệ thống giao thông
nội đồng đảm bảo cho việc thoát nước trong mùa mưa bão.
Chủ động thu hoạch các sản phẩm nông
nghiệp, sản phẩm nuôi trồng thủy sản trước khi có bão.
- Trực 24/24h
để theo dõi, nắm bắt thông tin, truyền tải thông tin và xử lý các tình huống
khi xảy ra sự cố.
* Huy động Lực
lượng, phương tiện tại chỗ
- Lực lượng
ứng phó:
+ Tập trung huy động lực lượng Công
an, quân sự số lượng 50 người, các biện pháp đối phó với bão, tổ chức cứu hộ,
cứu nạn. Triển khai lực lượng, phương tiện bảo vệ các công trình trọng điểm,
chằng chống nhà cửa, trường học, trạm y tế …. Trực ban 24/24 giờ với 100% lực
lượng sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ vào đất liền đảm bảo an toàn cho người và
tài sản.
- Huy động các phương tiện thực hiện thu hoạch mựa vụ; chằng chống nhà cửa;
tuần tra tại các khu vực trũng thấp, các công trình phòng chống thiên tai; cứu
hộ, cứu nạn khi có các tình huống xảy ra.
* Vật tư, hậu
cần tại chỗ
- Các loại vật
tư để đối phó với bão:
+ Huy động máy múc xử lý sự cố các công trình, đặc biệt là các trọng điểm
xung yếu;
+ Chuẩn bị bao tải, dây, gạch, cát dùng để giúp dân chằng chống nhà cửa.
- Cử 3 Giám đốc HTX tuần tra, tại các điểm xung yếu trên địa bàn;
- Dự trữ thức ăn, nước uống cho gia đình
tối thiểu 15 đến 20 ngày; chuẩn bị các loại đảm bảo ánh sáng như đèn dầu, đèn
pin, hộp ga vỡ khi bão ảnh hưởng có thể gây mất điện; chuẩn bị thuốc chữa bệnh
thông thường để sử dụng, vỡ bão đổ bộ sẽ gây mưa to, có thể gây ngập lụt làm
nguồn nước bị ô nhiễm gây dịch bệnh…
b) Khi có tin bão (ATNĐ) gần bờ (Rủi
ro thiên tai cấp 4)
Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ:
* Công tác Chỉ
huy tại chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN .
- Tiếp tục ban hành các văn bản và thông báo trên loa truyền thanh để chỉ
đạo các HTX, các cơ quan tổ chức phòng, chống ứng phó với bão (ATNĐ);
- Đảm bảo an toàn về người, tài sản, bảo vệ sản xuất: Thu hoạch mùa vụ;
tranh thủ tiêu nước đệm ở những vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập úng; Chằng
chống nhà cửa; Sơ tán dân ở những khu vực nhà tạm, nhà bán kiên cố và dân sống xóm
Phong Tĩnh đến nơi an toàn;
- Bảo vệ công trình, cơ sở hạ tầng: Tuần tra canh gác đối với hệ thống cống
trên Đường vùng Bắc Rịa; bố trí lực lượng trực tại các công trình trọng điểm,
khu vực trũng thấp, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (ATNĐ);
* Huy động Lực
lượng tại chỗ: Gồm dân quân, đội xung kích, công an
- Đảm bảo an toàn về người, tài sản và sản xuất: thu hoạch vụ mùa; chằng
chống nhà cửa, các công trình; thu dọn đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn.
- Đảm bảo an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng: Tổ chức tuần tra, canh gác
và kiểm tra các công trình phòng chống thiên tai, các công trình cơ sở hạ tầng
khác; lực lượng chuyên môn trực tại các vị trí trọng điểm, xung yếu.
- Công an: đảm bảo an ninh trật tự tại nơi sơ tán; đảm bảo an toàn giao
thông, thông suốt khi bão (ATNĐ) đổ bộ;
- Bưu điện: Đảm bảo an toàn các công trình Viễn thông, thông tin liên lạc;
đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành;
- Tổ chức lực lượng cứu hộ cứu nạn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ.
* Phương tiện,
vật tư, hậu cần tại chỗ
- Huy động các phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô để hỗ trợ dân trong quá
trình sơ tán;
- Đảm bảo
hậu cần từ nguồn dự trữ của chính quyền và nhân dân tại nơi sơ tán;
- Tiếp tục bổ
sung, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm từ những người dân;
- Đảm bảo vật
tư dự trữ để xử lý khẩn cấp tại các sự cố về công trình và các sự cố khác.
c) Tin bão khẩn cấp và bão trên đất
liền (Rủi ro thiên tai cấp 4)
* Chỉ huy tại
chỗ: BCH phòng chống TT và TKCN
Khi bão mạnh và mưa to uy hiếp đập tràn vào bờ vùng
Bắc Rịa, BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã chỉ đạo trực tiếp các
phân ban và tiểu ban, thông báo cho toàn dân trên Đài Truyền thanh xã.
Ban Chỉ huy các phân ban, tiểu ban trực tại các điểm
đó quy định thời gian 24/24.
Tổ chức kiểm tra vận động nhân dân chuẩn bị ứng phó,
chuyển đồ dùng, lương thực đến nơi an toàn.
Ban Chỉ huy các phân ban kiểm tra vùng lúa, đường vùng
Bắc Rịa, các cống bị rò rỉ hoặc vỡ nằm trên bờ vùng và báo với công ty khai thác
công trình thuỷ lợi để có biện pháp xử lý; đắp con trạch bờ vùng Bắc Rịa khi có lệnh của ban Chỉ huy chống úng, lụt, bão xa.
Khi nước sông Rịa dâng cao làm ngập khu dân cư thôn Phong Tĩnh – Phân ban
Phong Tĩnh chỉ đạo nhân dân chuyển người và tài sản lên khu vực an toàn: 2 mặt
bờ đê và chuyển về UBND xã. Đồng thời xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực bị
ngập nước.
Các trạm máy bơm huy động tối đa công suất để tiêu úng kịp thời, Trạm Y tế
triển khai chuẩn bị phương án sơ, cấp cứu cho người (đặc biệt là cơ số thuốc,
dụng cụ cứu thương, thuốc khử trùng ô nhiễm môi trường).
Tiểu ban tiền phương kiểm tra, đôn đốc các xóm chuẩn bị lực lượng ứng, cứu
tại chỗ và lên đập tràn khi có lệnh.
Các phân ban tiểu ban báo cáo, luôn luôn giữ liên lạc với Ban Chỉ huy trực
tiếp hay qua người liên lạc hoặc qua điện thoại số máy:
02293.830.008
Các phân ban, tiểu ban tổng hợp báo cáo nhanh thiệt hại do bão, úng, lụt gây
ra về ban Chỉ huy phòng chống úng, lụt xã và triển khai ngay phương án khắc
phục hậu quả.
Y tế triển khai công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.
- Công tác sơ tán dân: Ra
quyết định sơ tán dân; nghỉ học; nghỉ làm,… Thực hiện các biện pháp cưỡng chế
khi không thực hiện lệnh; Hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, neo đơn trong quá
trình sơ tán; Đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm tại nơi sơ tán.
* Lực lượng,
phương tiện, hậu cần tại chỗ
- Huy động lực lượng cụng an, quân sự, phương tiện để giúp dân sơ tán đến
các công trình kiên cố như trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế,...) trước khi
bão đổ bộ vào đất liền theo nhiệm vụ đó được phân công.
- Đảm bảo an toàn công trình, cơ sở hạ tầng: Chằng, chống nhà cửa, bảo vệ
các công trình xây dựng đang thi công, tuyến bờ vực Bắc Rịa .. trực tại các
công trình trọng điểm, có xung yếu, sự cố để sẵn sàng ứng phó.
- Giao cho Lực lượng Công an, Dân quân cứu hộ, cứu nạn; sơ cứu - cấp cứu
khi có yêu cầu;
- Công an đảm bảo an ninh trật tự khu
vực bị ảnh hưởng, lực lượng canh gác tại các khu vực sơ tán dân đến; lực
lượng bảo vệ tài sản, cơ sở hạ tầng,…
- Đảm bảo giao thông: Khắc phục, xử lý ách tắc giao thông khi bão đổ bộ và
mưa lũ; Cắm biển báo hiệu tại khu vực bị ảnh hưởng; bố trí cán bộ điều khiển
giao thông; phân luồng giao thông để các phương tiện được lưu thông dễ dàng; Xử
lý, khắc phục những tuyến đường bị ách tắc do sạt lở, cây cối gây đổ hoặc bị các
sự cố khác do bão yếu bằng hệ thống điện thoại cố định hoặc di động;
- Vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm
phục vụ phòng chống bão:
+ Giao Kế toán chuẩn bị lương thực như gạo, mì tôm, nước uống và các nhu
yếu phẩm khỏc phục vụ công tác hậu cần ứng phó với bão;
+ Y tế chuẩn bị các loại thuốc, hóa chất, dụng cụ y tế để sẵn sàng cung ứng
khi có lệnh điều động.
4.2. Phương án khi xả tràn
hoặc bị vỡ. Tổ chức thực hiện như sau:
BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông báo
liên tục trên hệ thống truyền thanh xã; tin nhắn SMS, Zalo…….. và trực 24/24
giờ tại trụ sở UBND xã. Đồng thời chủ động bố trí phương tiện như xe máy, ô tô,
xe đạp…. để phục vụ hoạt động.
Các phân ban
chỉ đạo dân quân, xung kích, lực lượng xóm với số lượng 50 người phân tán người
già và trẻ em, đàn gia súc, gia cầm sang các xã bạn như Gia Sinh, Quỳnh Lưu,
Sơn Lai…..
Di chuyển bằng 02 đường chính.
- Đường bộ (nước nhỏ, giao thông đường bộ càng tốt):
xe máy, ô tô, xe đạp…..
- Đường thuỷ (khi nước to): dùng thuyền….
Ban quản lý các HTX vận chuyển tài sản, mô tơ, tài liệu và các vật
dụng lên nơi an toàn, bảo vệ tốt đường điện hạ thế, kho tàng nơi làm việc.
- Ban giám hiệu các trường học thông báo cho học sinh
nghỉ học và chuyển các tài sản, tài liệu không để thiệt hại do lụt gây ra.
- Các phân ban huy động lực lượng trực mở cống phân lũ
kịp thời khi có lệnh của Ban Chỉ huy xã.
- Tiểu ban tiếp nhận hàng cứu trợ chuẩn bị phương tiện
vận chuyển hồ sơ danh sách để tiếp nhận kịp thời để cấp phát đúng đối tượng
không để các trường hợp sai sót đáng tiếc xảy ra.
- Trạm Y tế gồm 5 ngời kịp thời sơ, cấp cứu cho người
và xử lý dịch bệnh, thuốc khử khuẩn môi trường trong lụt và sau lụt. Đảm bảo cơ
số thuốc cho 500 người trở lên.
4.3. Phương án chống úng.
Tổ chức thực hiện như sau:
Ban chỉ đạo phòng chống úng, lụt, bão, tìm kiếm cứu
nạn xã chỉ đạo các phân ban quán triệt giữ nước vùng cao, tiêu vùng trũng tập
trung cứu mạ, lúa.
Ø Vụ chiêm: (Tiêu úng theo hai phương án chính).
+ HTX Lỗi Sơn tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong.
+ HTX Ngọc Động tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong và
Trạm bơm Gia Lạc.
+ HTX Phong Tĩnh phối kết hợp với HTX Ngọc Động và HTX
Lỗi Sơn phương án tiêu và phương thức
thanh toán ngay từ đầu vụ.
Ø Vụ mùa:
+ HTX Lỗi Sơn tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong.
+ HTX Ngọc Động: Đồng cao tiêu Trạm bơm Gia Lạc và Gia
Minh, đồng triều và bờ kênh tiêu Trạm bơm Lỗi Sơn Gia Phong, khi cần thiết
Trước khi vận hành Trạm Ø Về kinh phí:.
Tất cả các chi phí phục vụ cho sản xuất theo kinh phí thuỷ lợi phí và phân
bổ đầu sào được hưởng lợi, các chi phí khác lấy ở Quỹ Phòng chống lụt bão xã và
xin kinh phí cấp trên.
4.4.
Phương án ứng phó với hạn hán
Đối với rủi ro thiên tai
cấp 1-2 ( thiếu nước từ 2-6 tháng)
* Chỉ đạo, chỉ huy tại chỗ
- Huy động vật tư, lực lượng để phục vụ chống
hạn; phân công 03 phân ban kiểm tra, hướng dẫn nhân dân có các biện pháp tích nước;
- Chỉ đạo các HTX tăng cường phối hợp với Cụng ty khai thác công trình
thủy lợi huyện Gia Viễn để xác định khả năng cung cấp nước tưới, xây dựng
phương án bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng cân
đối nguồn nước;
- Phát động phong trào chống hạn trong nhân dân; tiến hành động viên,
khen thưởng kịp thời đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác phòng chống hạn hán.
* Lực lượng, phương tiện,
vật tư:
- Huy động nhân dân sử dụng các máy bơm của hộ gia đình bơm nước từ các
ao, hồ để phục vụ chống hạn; ưu tiên cung cấp điện và vật tư, nhiên liệu cần
thiết cho các trạm bơm;
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để tiến hành nạo vét hệ thống
kênh, mương, hệ thống các trục kênh tưới tiêu kết hợp đảm bảo thông thoáng;
4.5.
Phương án ứng phó với lốc, sét, mưa đá trên địa bàn xã
- Huy động lực lượng
hỗ trợ dân ứng phó và khắc phục hậu quả do lốc, sét và mưa đá gây ra.
- Thông báo cho ngành
điện chủ động cắt điện trên địa bàn xã ngay khi phát hiện tình trạng mất an
toàn trong vận hành lưới điện do bị ảnh hưởng của dông gió, lốc xoáy, mưa đá,
sét. Sau khi khắc phục, sửa chữa và đảm bảo chắc chắn an toàn của hệ thống điện
thế phải khôi phục lại ngay việc cung cấp điện cho khu vực để nhân
dân ổn định sinh hoạt và sản xuất;
- Huy động lực lượng,
phương tiện để hỗ trợ các gia đỡnh sửa chữa gia cố công trình, nhà ở dân cư bị
hư hỏng, thu dọn cây xanh bị ngã đổ và xử lý vệ sinh môi trường theo quy
định; lực lượng, phương tiện y tế để kịp thời cứu trợ các cá nhân, hộ gia đình
bị thiệt hại sau thiên tai; lực lượng, phương tiện để thu dọn cây xanh, xử lý môi
trường sau thiên tai.
4.6.
Phương án ứng phó với nắng nóng
a) Đối với rủi ro thiên
tai cấp độ 1,2 (39-40 độ)
* Chỉ đạo, chỉ huy:
- Cập nhật cỏc bản
tin thời tiết cảnh báo sớm và ban hành các văn bản để chỉ đạo ứng phó với nắng
nóng để chủ động phòng tránh;
- Căn cứ vào dự báo,
cảnh báo, tính chất và diễn biến thực tế để chỉ đạo triển khai biện pháp ứng
phó phù hợp với từng tình huống cụ thể;
- Tăng cường kiểm tra,
giám sát việc chấp hành các quy định công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ
sinh môi trường; chỉ đạo Trạm y tế đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh, sơ
cứu, cấp cứu người bệnh trong những ngày nắng nóng.
* Lực lượng, vật tư, phương tiện:
- Sử dụng hệ thống truyền thanh của xã để phát các bản tin dự báo, cảnh báo
về nắng nóng và hướng dẫn kiến thức, kỹ năng ứng phó với nắng nóng; các biện
pháp bảo vệ sức khỏe, phũng bệnh cho nhân dân;
- Thực hiện tiết kiệm
nguồn nước; xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, cơ cấu, thời vụ gieo trồng phù
hợp với năng lực nguồn nước hiện có, phòng chống sâu bệnh, dịch bệnh.
- Nạo vét, sửa chữa
hệ thống kênh mương đảm bảo đủ cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh
hoạt; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ cấp nước, chống hạn khi cần
thiết;
- Trạm bơm nước tưới
đảm bảo điều kiện vận hành tốt nhất, cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông
nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hạn chế ô nhiễm nguồn nước;
b) Đối với rủi ro thiên tai cấp độ 3 (trên 40 độ kéo dài)
* Chỉ đạo, chỉ huy:
- Trạm y tế xã triển
khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, không để bùng phát dịch bệnh; bổ
sung thêm phòng khám, giường bệnh để khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu người bệnh
trong những ngày nắng nóng;
- Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực
phẩm; công tác phòng, chống
đuối nước, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em.
* Lực lượng, phương tiện và vật tư tại chỗ
- Triển khai đồng bộ
công tác phòng, chống đuối nước, đặc biệt tai nạn đuối nước trẻ em trong dịp
hè;
- Thông báo cho Công
ty nước sạch đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân, hạn chế mức thấp nhất
tình trạng mất nước sạch cục bộ tại các khu dân cư. Trường hợp bị mất nước,
thiếu nước phải bố trí cấp nước lưu động;
- Xây dựng các biện
pháp phòng cháy chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng về thiết bị, phương tiện, lực
lượng duy trỡ trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra cháy nổ.
4.7.
Phương án ứng phó với rét hại, sương muối
- Ban Chỉ đạo chủ động cập nhật các bản tin cảnh báo sớm, ra văn bản chỉ
đạo ứng phó với rét hại, sương muối tới các HTX, các ban ngành đoàn thể và toàn
thể nhân dân để chủ động phòng tránh;
- Chỉ đạo các HTX, các ban ngành đoàn thể căn cứ tỡnh hỡnh
thực tế khẩn trương triển khai Phương án, kế hoạch phòng, chống, ứng phú với rét
hại, sương muối đối với vật nuôi, cây trồng và hoạt động sản xuất…
- Triển khai đồng bộ các biện pháp chống rét
cho người, vật nuôi, cây trồng; bảo đảm nguồn thức ăn cho gia súc; biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi thích nghi
với điều kiện thời tiết khắc nghiệt; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị hỗ
trợ che chắn, bảo vệ cây trồng và vật nuôi ;
-
Xây dựng kế hoạch dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, thức ăn chăn nuôi; thực hiện
các biện pháp tiết kiệm điện, chất đốt đề phòng rétt hại kéo dài;
-
Bố trí lực lượng, phương tiện để xử lý, khắc phục thiên tai: đề nghị cấp trên
hỗ trợ vật tư, giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ dân bị thiệt hại; ổn định
sản xuất;
4.8. Phương án ứng phó với động
đất:
- Tổ chức thực hiện phát động tin động đất kịp thời theo đúng quy định tại
quyết định số 264/2006/QĐ-TTg ngày 16/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ (sử dụng
mọi phương tiện, thiết bị thông tin hiện có để thông báo kịp thời tin động đất
đến cộng đồng khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phũng, trỏnh. Kết thúc động đất
phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã.
- Khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với động đất, theo quy chế phòng,
chống động đất theo quyết định số 78/2007/QĐ-TTg ngày 29/5/2007 của Thủ tướng
Chính phủ (Huy động mọi nguồn lực để tập trung khắc phục hậu quả, vệ sinh môi
trường, đảm bảo an ninh – trật tự xã hội vùng xảy ra động đất.
- Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết
yếu, nước uống, chăm sóc y tế nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt đời sống cho
nhân dân nơi xảy ra động đất và cho người dân đi sơ tán, di dời khu vực xảy ra
động đất. Thống kê đầy đủ các thiệt hại báo cáo cho ban chỉ huy PCTT, úng, động
đất &TKCN xã để kịp thời chỉ đạo điều hành công tác ứng phó.
4.9. Phương án Tìm kiếm cứu nạn:
Ban chỉ huy PCTT&TKCN tổ chức lực lượng cứu nạn gồm 5 đ/c Trạm y tế và
10 đ/c y tế thôn bản, 36 đ/c trong lực lượng Công an xã luôn trong tư thế sẵn
sàng làm nhiệm vụ. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phương tiện: dụng cụ y tế, các loại
thuốc chữa bệnh để làm nhiệm vụ. Khi có thiên tai sảy ra gây thiệt hại trên địa
bàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN điều hành các tổ đến ngay các vị trí trọng điểm
đó được xác định trước, bao gồm những hộ gia đình có nhà cửa yếu không chống
chịu được với thiên tai và gia đình neo người.
- Nhiệm vụ: Tìm kiếm người bị nạn, tài sản của nhân dân khi có tình huống do thiên tai
gây ra và sơ cứu sau đó chuyển bệnh nhân đi bệnh viện cấp trên.
4.10. Phương án khắc phục hậu quả
sau thiên tai
- Khi thực hiện phương án PCTT, úng, động đất &TKCN tiến hành thành lập
các tiểu ban khắc phục, tiếp nhận phân công trách nhiệm của các thành viên
- Các cơ sở xóm thành lập ban khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra do đồng
chí trưởng ban công tác mặt trận làm trưởng ban, đồng chí xóm trưởng làm phó
ban thường trực cùng các đồng chí trong ban công tác mặt trận làm thành viên.
Vận động nhân dân khắc phục hậu quả do tiên tai gây ra đặc biệt là công tác môi
trường và phòng dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm.
- Sau khi bão, lũ động đất xảy ra, kịp thời kiểm tra, thống kê, báo cáo đầy
đủ, chính xác thiệt hại về người, tài sản và sản xuất do ảnh hưởng bão, lũ,
động đất gây ra theo biểu mẫu quy định gửi về UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã
để tổng hợp báo cáo UBND, ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện
- Chuẩn bị từ 3-4 thuyền phục vụ kiểm
tra, khắc phục hậu qủa, phương tiện xe trở người đi cấp cứu.
- Trợ giúp kịp thời hàng hóa, lương
thực, thực phẩm thiết yếu, nước uống, chăm sóc y tế nhằm đảm bảo điều kiện sinh
hoạt đời sống cho nhân dân.
- Trong thời gian ngắn thu dọn cây đổ,
cột điện đổ, các thiết bị bị đổ, sửa chữa trường học, trạm xá, các công trình
hư hỏng, đảm bảo giao thông, nước sạch, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi
trường, phòng chống dịch bệnh.
4.11. Phương án sơ tán nhân dân
Ban chỉ huy PCTT&TKCN
thông báo trên đài truyền thanh xã về phương án sơ tán nhân dân và tài sản đến
địa điểm:
- Khu vực UBND xã
- Khu vực trường Mầm non, trường Tiểu học, trường THCS
- Các nhà mái bằng, nhà cao tầng, kiên cố.
- Bao gồm người, lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm
- Thông báo và nhanh chóng sơ tán nhân dân đến nơi quy định, chú ý đến các
cụ già, trẻ em, các gia đình chính sách neo đơn, cô đơn không nơi nương tựa.
- Huy động lực lượng dân quân, công an, xung kích và lực lượng xóm cứu vớt
tài sản, gia súc, gia cầm của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại đến con
người và tài sản của nhân dân.
4.12. Phương án bảo vệ trọng điểm(tuyến
đê bắc rịa):
- Các phân ban thường
xuyên bám sát địa bàn đã được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành
viên đối với nhiệm vụ PCTT&TKCN.
- Tổ chức lực lượng tuần tra canh gác nơi sung yếu.
- Chủ động chuẩn bị chu đáo đầy đủ về lực lượng, phương tiện vật tư dụng
cụ. Hậu cần cơ động, ứng cứu nhanh có hiệu quả.
- Khi bão lụt, úng đổ về địa bàn xã yêu cầu toàn bộ thành viên của ban chỉ huy phòng chống bão lụt, úng
phải trực ở UBND xã 24/24 giờ để trưởng ban điều động.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Ban chỉ huy PCTT & TKCN xã:
- Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn căn cứ vào tình hình
cụ thể, cử người đi liên hệ với các xã bạn để đề phòng phương án xấu nhất, sơ
tán người già và trẻ em, đàn gia súc, gia cầm khi xả tràn đến địa điểm an toàn.
Ban chỉ huy quân sự xã chuẩn bị lực lượng cơ động trực cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống bão lũ sảy ra.
2. Lực lượng công an xã: Xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của tập
thể và của nhân dân.
3. Quân sự xã: Quản lý điều hành tốt lực lượng cơ động và lực lượng dân quân tự vệ
luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó kịp thời với các tình huống xấu sảy ra.
4. Các Hợp tác xã nông nghiệp: Chuẩn bị lực lượng,
cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác phòng, chống bão, lũ, úng và giải quyết
hậu quả sau bão, lũ, úng.
- Luôn luôn kiểm tra nhà cửa, máy bơm, hệ thống điện hạ thế , kho tàng, nhà
cửa, chuẩn bị các vật tư, vật liệu phòng chống úng, bão, lụt.
- Tăng cường kiểm tra các cống trên bờ vùng Bắc Rịa, chủ động phát hiện sử
lý kịp thời các sự cố theo thẩm quyền và báo cáo BCH PCTT xã. Đề xuất, báo cáo
với BCH PCTT, động đất huyện và phương án hỗ trợ giải quyết.
Chuẩn bị đắp dự phòng hoàn thiện các cống ở đường vùng Bắc Rịa theo chỉ đạo
của Ban Phòng chống úng, lụt, bão xa theo kế hoạch phân bổ của UBND Huyện.
5. Trạm y tế xã: Chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc, giường bệnh và các trang thiết bị để phục
vụ cho việc cấp cứu nạn nhân, điều trị chữa bệnh cho nhân dân khi có thiên tai
xảy ra và phòng chống dịch bệnh sau khi thiên tai xảy ra.
6. Kế toán xã: Ban Tài chính lập kế hoạch chi tiêu đáp ứng kịp thời phục vụ cho công tác
phòng chống bão, lũ. Đồng thời báo cáo đề xuất với cấp trên cứu trợ cho những
hộ chính sách, những hộ khó khăn do bão lũ gây ra.
7. Ban văn hóa xã: Có trách nhiệm củng cố,
tu sửa các cụm loa truyền thanh để đảm bảo tốt công tác thông tin, tuyên truyền
trong mùa mưa bão.
Đài truyền thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, kiến
thức về phòng chống thiên tai; Luật Đê điều, pháp lệnh phòng chống thiên tai...
thông tin kịp thời các bản tin dự báo khí tượng thủy văn, tình hình thiên tai,
các nội dung chỉ đạo về công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn.
8. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể: Thường xuyên vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên nâng cao tinh thần
phòng chống thiên tai. Động viên đoàn viên, hội viên sẵn sàng tham gia chống
thiên tai khi xảy ra.
9. Các cơ sở xóm: Thành lập Tiểu ban phòng chống
thiên tai do ông xóm trưởng làm trưởng Tiểu ban, huy động nhân dân đóng góp
cọc tre, bao tải đất, chấp hành tốt lệnh điều động của Ban chỉ huy
PCTT&TKCN xã.
10. Các nhà trường nằm trên địa
bàn xã: Đảm bảo tài sản của trường, phân công thầy cô giáo trực khi có bão xảy ra.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ.
- Đề nghị UBND Huyện có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí cho việc phòng
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho địa phương nhất là sau khi thực hiện xả
tràn và thiên tai bão lũ.
Những năm xả tràn đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ và khắc phục hậu
quả do thiên tai gây ra (như đường giao thông, thuỷ lợi, giống vốn tới sản
xuất).
Nơi nhận:
- Ban PCTT-TKCN Huyện Gia Viễn;
- Ban PCTT-TKCN xã;
- Lưu VP UBND.
|
TM. BCH PCTT VÀ TKCN
TRƯỞNG BAN
CHỦ TỊCH UBND XÃ
|
Đinh Thành Nam