UBND xã Gia Phong triển khai KẾ HOẠCH Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024
ỦY BAN
NHÂN DÂN
XÃ GIA
PHONG
Số: 16/KH-UBND
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Gia Phong, ngày 22 tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024
Thực hiện Quyết định
số 427/QĐ-UBND ngày 20/02/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Gia Viễn về việc ban
hành Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Ủy ban nhân
dân xã Gia Phong xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024,
cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đối tượng áp dụng: Các ban,
ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức xã, người lao động thuộc Ủy ban nhân dân xã
và các thôn trên địa bàn xã.
2. Mục đích:
- Tăng cường việc thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí,
đẩy lùi tham nhũng trong việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước,
tài sản Nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực Nhà nước, quản lý,
khai thác sử dụng tài nguyên và hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cá nhân trên
địa bàn; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính, tài sản, đầu tư xây
dựng và nhân lực, dành nguồn vốn cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội và các
nhiệm vụ trọng tâm cấp bách khác, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của
xã, giai đoạn 2021 - 2025.
- Nâng cao ý
thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các ban, ngành,
đoàn thể, cán bộ, công chức và người lao động về thực hành tiết kiệm, trong quản
lý và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ, xét thi đua khen thưởng đối với cá nhân cán bộ, công chức và người
lao động.
- Đưa THTK,
CLP trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công
chức xã và người lao động trong giai đoạn hiện nay.
3. Yêu cầu:
- Quán triệt nội dung Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn tới từng cán bộ, công
chức, người lao động, đưa việc thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 vào
các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của Ủy ban nhân dân xã.
- Xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm; cụ thể hóa định mức chi tiêu và trang bị tài sản tại Ủy ban nhân dân xã,
xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các
lĩnh vực và là hoạt động xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân
dân xã.
- Bám sát chủ trương, định hướng của
Nhà nước, các quy định của pháp luật về tình hình thực tế, tổ chức thực hiện có
hiệu quả THTK, CLP nhằm đạt kết quả cụ thể, thiết thực.
- Nâng cao nhận thức và ý thức
trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động và người dân trên địa bàn xã
về THTK, CLP.
- THTK, CLP được tiến hành đồng bộ
với các hoạt động phòng chống tham nhũng, , cải cách hành chính.
- THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức
và người lao động.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong
THTK, CLP ngay từ đầu năm, tạo tiền đề thực hiện tốt các năm sau; đồng thời thực
hiện theo dõi sát sao các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, Chỉ
thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBND huyện về công tác THTK, CLP,
tổng hợp, thực hiện nghiêm túc chế đội báo cáo yêu cầu.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt tuyên truyền, phổ biến
pháp Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn
thực hành Luật:
- Phối hợp với các cơ quan cấp trên
và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của
tỉnh và của huyện.
- Vận động nhân dân xây dựng nếp sống
văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo hướng lành mạnh, tiết kiệm,
tránh xa hoa, lãng phí, phiền nhiễu, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan; chống lợi
dụng việc cưới, việc tang, lễ hội. Coi đây là tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng
viên, đoàn viên, hội viên. Phê bình và xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên
vi phạm.
- Công chức Văn hóa - Xã hội chủ động
tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã triển khai tuyên truyền Luật THTK, CLP với các
hình thức thích hợp (thông qua các bản
tin trên hệ thống Đài truyền thanh của xã và Trang thông tin điện tử của xã)
đảm bảo hiệu quả; kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hành
tiết kiệm, chống lãnh phí; kịp thời phê phán những đơn vị, tổ chức và cá nhân
gây ra lãng phí trong sử dụng kinh phí và thời gian làm việc.
- Công chức Tài chính - Kế toán:
tham mưu cho Ủy ban nhân dân cụ thể hóa các quy định trong việc THTK, CLP ở các
lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội.
+ Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống
thất thu, chuyển giá, trốn thuế, kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách.
+ Chủ động sắp xếp các khoản chi và
thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả
năng triển khai thực hiện phải có nguồn đảm bảo.
2. Tăng cường thực hiện các thủ tục hành
chính làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
- Thực hiện cải cách hành chính,
trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản;
thuế; quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản…
- Đối với các lĩnh vực thường xuyên
phải tiếp xúc và xử lý công việc với người dân và doanh nghiệp: Phải hệ thống
hóa những quy định về thủ tục, giấy tờ, thời hạn giải quyết đối với từng loại
công việc. Công bố, công khai trên hệ thống Đài truyền thanh của xã và Trang
thông tin điện tử, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã để làm căn cứ
cho nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện. Không đề ra các thủ tục hành
chính trái với những quy định tại các văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
ban hành.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan liên quan kiểm soát lại chất lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của đơn vị mình, kịp thời chuyển tải thông tin tới người dân và doanh
nghiệp về cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và
công khai địa chỉ email, số điện thoại của các cơ quan, đơn vị đến người dân,
doanh nghiệp biết khi cần liên hệ và giải quyết công việc được thuận tiện.
3. Thực hiện công khai và tạo điều kiện
cho việc kiểm tra giám sát thực hành tiết kiệm chống lãng phí:
- Công khai dự toán được giao đầu
năm 2024 và quyết toán ngân sách năm 2023 được duyệt; công khai quy chế chi
tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công tạo điều kiện cho cán bộ, công chức,
viên chức và toàn thể nhân dân biết để thực hiện và kiểm tra, giám sát.
- Công khai quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, đầu tư xây dựng hạ tầng của xã và các cơ chế hỗ trợ đầu tư.
4. Thực hiện có hiệu quả công tác thực
hành tiết kiêm, chống lãng phí trong một số lĩnh vực:
4.1. Trong quản lý, sử dụng kinh
phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi
thường xuyên của ngân sách nhà nước (không
kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để ưu tiên tăng chi đầu tư
phát triển. Rà soát các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa bổ
sung ngân sách nhà nước, tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, khánh tiết… dành
nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu,
thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và cải
cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số
27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
- Rà soát, tích hợp các chính sách,
chế độ an sinh xã hội trong các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo tập
trung, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, tránh trùng lặp, dàn trải. Hoàn thiện hệ
thống an sinh xã hội bền vững, trong đó bảo hiểm xã hội là trụ cột chính, huy động
các nguồn lực để hỗ trợ các đối tượng yếu thế, giảm nghèo đa chiều; làm tốt hơn
công tác đền ơn đáp nghĩa. Quản lý mạng lưới an sinh xã hội thống nhất trên nền
tảng số, kết nối liên thông, tích hợp các hệ thống dữ liệu về bảo hiểm xã hội,
dân cư..., tránh trục lợi chính sách.
- Cắt giảm các chương trình, dự án,
đề án đã được cấp có thẩm quyền quyết định nhưng kém hiệu quả. Không đề xuất mới
chương trình, dự án, đề án có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, không thực
sự cần thiết và chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý
ngân sách nhà nước về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh
thần tự lực, tự cường; xây dựng rõ trọng tâm, trọng điểm nghiên cứu; tập trung
giải quyết dứt điểm từng việc, không dàn trải, dây dưa kéo dài làm lãng phí nguồn
lực; hướng tới phục vụ sản xuất, kinh doanh, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm,
thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân
sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo phương châm lấy học
sinh làm trọng tâm, nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực. Đầu tư ngân
sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập có trọng điểm; Tập trung ưu tiên
giáo dục phổ cập, tiếp tục kiên cố hóa trường học.
4.2.
Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công:
- Thực hiện có hiệu quả các quy định
của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn Luật để vốn đầu tư công thực sự
đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế
khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, nguồn lực bên trong là
cơ bản, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng để phục vụ các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy
đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Việc bố trí vốn đầu tư công phù hợp
với định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Đồng thời,
phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số
973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số
973/2020/QH14. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện
và khả năng giải ngân trong từng năm.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu
tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự
cần thiết, cấp bách; kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự
án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và
sự tuân thủ các quy định pháp luật.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc
nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn
thành.
4.3.
Trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia:
- Rà soát, tích hợp các chế độ,
chính sách có cùng mục đích, đối tượng, phạm vi nhằm thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chương trình; hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng trùng lặp, dàn trải,
nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, thực hiện Chương trình.
- Việc thực hiện các Chương trình mục
tiêu quốc gia phải tuân thủ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu
tư công; sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, đối
tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung của chương trình, đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả.
4.4.
Trong quản lý, sử dụng tài sản công:
- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản
công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công
khai, minh bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung,
mua sắm qua mạng đấu thầu quốc gia.
4.5.
Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên:
- Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất. Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái bảo đảm
tính bền vững, thực hiện giảm mức tổn thất điện, xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên.
- Giao công chức Địa chính - Nông
nghiệp - Xây dựng và Môi trường tham mưu, rà soát lại kế hoạch quản lý, khai
thác, sử dụng từng loại tài nguyên thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản
lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ
tài nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên, đất đai, tài nguyên nước
và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường.
- Thực hiện công tác vệ sinh môi
trường, công tác quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác nhằm nâng cao ý thức cộng
đồng trong bảo vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm bớt một
phần chi từ ngân sách.
4.6.
Trong quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách:
- Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ
và giải pháp tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo
Nghị quyết số 792/NQUBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một
số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản
lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tế và
hệ thống pháp luật.
- Thực hiện việc công khai, minh bạch
trong xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn. Thực hiện báo cáo tình
hình quản lý, sử dụng các quỹ lồng ghép vào Báo cáo THTK, CLP định kỳ của Ủy
ban nhân dân xã.
4.7.
Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động:
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, người lao động tại Ủy ban nhân dân xã. Thực hiện đồng bộ, hiệu
quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số
27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày
4/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng xuất lao động quốc
gia.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
người lao động, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ
nhân dân.
4.8.
Đối với sản xuất và tiêu dùng cá nhân:
-
Tích cực triển khai công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn tập thể cán bộ,
công chức, người lao động và nhân dân trong việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong tiêu dùng cá nhân, trong việc tổ chức lễ cưới, lễ tang và các hoạt
động văn hóa khác, tránh xa hoa, lãng phí, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.
Nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân triển khai cuộc vận động THTK, CLP và giám sát việc thực hiện tới các
thôn; tập trung vào việc xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây
lãng phí; phê phán các biểu hiện xa hoa, lãng phí trong xã hội, quy định cụ thể
việc tổ chức mừng thông gia, tân gia, sinh nhật, mừng thọ, giỗ, tết phải gọn nhẹ,
tiết kiệm trong phạm vi gia đình và người thân; xây dựng thôn văn hóa, xây dựng
đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo nên phong trào toàn dân THTK, CLP góp phần đẩy
nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo vệ người
tiêu dùng; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng - Thống kê:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã kịp
thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về THTK, CLP; lồng ghép các nội
dung THTK, CLP gắn liền với công tác cải cách hành chính, công vụ, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thi đua - khen thưởng và đánh giá, xếp loại
cán bộ, công chức, người lao động năm 2024.
- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn
thể triển khai các nội dung THTK, CLP; đồng thời, tổng hợp, báo cáo tình hình,
kết quả thực hiện THTK, CLP theo quy định.
2. Văn hóa - Xã hội (VHTTTT&TG):
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân
dân xã triển khai tuyên truyền Luật THTK, CLP với các hình thức thích hợp (thông qua các bản tin trên hệ thống Đài
truyền thanh của xã và Trang thông tin điện tử của xã) đảm bảo hiệu quả.
- Kịp thời nêu gương người tốt, việc
tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; phê phán những đơn vị, tổ
chức và cá nhân gây ra lãng phí trong sử dụng kinh phí và thời gian làm việc.
- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên
truyền về công tác THTK, CLP.
3. Tài chính - Kế toán:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân xây
dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành, cụ thể hóa các quy định trong việc THTK,
CLP ở các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội, quản lý, mua sắm tài sản công, đầu
tư công và các hoạt động thu - chi ngân sách nhà nước theo quy định.
- Phối hợp tổng hợp, báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện công tác THTK, CLP theo quy định.
4. Tư pháp - Hộ tịch:
Tham mưu, lồng ghép công tác THTK,
CLP vào nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật năm 2024 đảm bảo hiệu
quả với các hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.
5. Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường:
- Tăng cường công tác quản lý đất
đai, tài nguyên nước, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Công khai quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất hằng năm.
- Tuyên truyền thực hiện các biện
pháp giảm mức tổn thất điện, tiết kiệm năng lượng, tham mưu, xử lý triệt để các
cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng.
6. Văn hóa - Xã hội (Lao động - Thương binh
và Xã hội):
Tham mưu thực hiện tốt chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đảm bảo chế độ đối với các đối tượng
chính sách, bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật.
7. Công an xã:
Tăng cường nắm bắt tình hình, kịp
thời thông tin, báo cáo và tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có liên
quan đến công tác THTK, CLP.
8. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Chính trị
- Xã hội:
- Lồng ghép nội dung công tác THTK,
CLP vào các hội nghị giao ban hàng tháng, hàng quý của tổ chức mình. Triển khai
cuộc vận động THTK, CLP tới đoàn viên, hội viên và nhân dân góp phần nâng cao ý
thức trách nhiệm về THTK, CLP trong giai đoạn hiện nay.
- Tập trung vào việc xây dựng nếp sống
mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí; phê phán các biểu hiện xa hoa,
lãng phí trong xã hội, quy định cụ thể việc tổ chức mừng thông gia, tân gia,
sinh nhật, mừng thọ, giỗ, tết phải gọn nhẹ, tiết kiệm trong phạm vi gia đình và
người thân; xây dựng thôn văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo
nên phong trào toàn dân THTK, CLP góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế,
xã hội của địa phương.
- Kịp thời nêu gương người tốt, việc
tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; phê phán những đơn vị, tổ
chức và cá nhân gây ra lãng phí.
9. Các cơ sở thôn:
- Tập trung tuyên truyền tới toàn
thể nhân dân việc xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ
hội, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy
nhanh tiến độ xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.
- Xem xét, bổ sung các nội dung về
công tác THTK, CLP vào nội dung hương ước của thôn.
- Nêu gương người tốt, việc tốt
trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phê phán những tổ chức và cá
nhân gây ra lãng phí.
- Kịp thời thông tin, báo cáo và
tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã để xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm theo
quy định.
Trên đây là kế hoạch
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024, Ủy ban nhân dân xã đề nghị các
ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, người lao động và các cơ sở thôn căn cứ
chức năng, nhiệm vụ phối hợp tổ chức tốt nội dung kế hoạch này. Trong quá trình
tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân
dân xã để được xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- TT Đảng ủy;
- TT HĐND xã;
- CT, PCT UBND xã;
- MTTQ và các tổ chức
CT-XH;
- Cán bộ, công chức xã;
- Trang thông tin điện tử;
- Trưởng ban CTMT;
- Trưởng thôn;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Huy Lựa
|