QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Luật số: 77/2015/QH13
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 06 năm 2015
|
LUẬT
TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Căn
cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Quốc
hội ban hành Luật tổ chức chính quyền địa phương.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Luật
này quy định về đơn vị hành chính và tổ chức, hoạt động của chính quyền địa
phương ở các đơn vị hành chính.
Điều
2. Đơn vị hành chính
Các
đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:
1.
Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
2.
Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung
là cấp huyện);
3.
Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp
xã);
4. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Điều
3. Phân loại đơn vị hành chính
1.
Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh
tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2.
Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện
tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố
đặc thù của từng loại đơn vị hành
chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
3.
Đơn vị hành chính được phân loại như sau:
a)
Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc
biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại I,
loại II và loại III;
b)
Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại
III;
c)
Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.
4.
Căn cứ vào quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cụ thể
tiêu chuẩn của từng tiêu chí, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính.
Điều
4. Tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn
vị hành chính
1. Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 2 của Luật này.
2.
Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, huyện,
xã.
3.
Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực
thuộc trung ương, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố
trực thuộc trung ương, phường, thị trấn.
Điều
5. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương
1.
Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện
nguyên tắc tập trung dân chủ.
2.
Hiện đại, minh bạch, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân.
3.
Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số.
4. Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập
thể Ủy ban nhân dân kết hợp với
trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân.
Điều
6. Hội đồng nhân dân
1.
Hội đồng nhân dân gồm các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở địa phương bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở
địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu
trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
2.
Đại biểu Hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân
dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước Hội đồng nhân
dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
Đại
biểu Hội đồng nhân dân bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc
nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân là cơ quan thường trực
của Hội đồng nhân dân, thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của
Luật này và các quy định, khác của pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm và
báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân.
Thành
viên của Thường trực Hội đồng nhân dân không thể đồng thời là thành viên
của Ủy ban nhân dân cùng cấp.
4.
Ban của Hội đồng nhân dân là cơ quan của Hội đồng nhân dân, có nhiệm vụ thẩm
tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trước khi trình Hội đồng nhân dân, giám
sát, kiến nghị về những vấn đề thuộc lĩnh vực Ban phụ trách; chịu trách nhiệm
và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân.
Điều 7. Tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân
1.
Trung thành với Tổ quốc, Nhân
dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2.
Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu
chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng
phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp
luật khác.
3.
Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và
uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của
Hội đồng nhân dân.
4.
Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín
nhiệm.
Điều
8. Ủy ban nhân dân
1. Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp
bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở
địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng
cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.
2.
Ủy ban nhân dân gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên, số lượng cụ thể Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp do Chính phủ quy định.
Điều
9. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân
1.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên.
2.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản
lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên.
3.
Việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị,
hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa
phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý
nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lặp với nhiệm
vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn.
4. Chính phủ quy định cụ thể tổ chức và hoạt động của cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
Điều
10. Nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân
1.
Nhiệm kỳ của mỗi khóa Hội đồng nhân dân là 05 năm, kể từ kỳ họp thứ nhất của
Hội đồng nhân dân khóa đó đến kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân khóa sau.
Chậm nhất là 45 ngày trước khi Hội đồng nhân dân hết nhiệm kỳ, Hội đồng nhân
dân khóa mới phải được bầu xong.
Việc
rút ngắn hoặc kéo dài nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân do Quốc hội quyết định
theo đề nghị của Ủy ban thường
vụ Quốc hội.
2.
Nhiệm kỳ của đại biểu Hội đồng nhân dân theo nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân.
Đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu bổ sung bắt đầu làm nhiệm vụ đại biểu từ
ngày khai mạc kỳ họp tiếp sau cuộc bầu cử bổ sung đến ngày khai mạc kỳ họp thứ
nhất của Hội đồng nhân dân khóa sau.
3.
Nhiệm kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân theo nhiệm kỳ của Hội
đồng nhân dân cùng cấp. Khi Hội đồng nhân dân hết nhiệm kỳ, Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Hội đồng nhân
dân khóa mới bầu ra Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân khóa mới.
Điều
11. Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương
1.
Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được xác định trên cơ sở
phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương và
của mỗi cấp chính quyền địa phương theo hình thức phân quyền, phân cấp.
2.
Việc phân định thẩm quyền được thực hiện trên cơ sở các nguyên tắc sau đây:
a)
Bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất về thể chế, chính sách, chiến lược và quy
hoạch đối với các ngành, lĩnh vực; bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền
hành chính quốc gia;
b)
Phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương ở các đơn
vị hành chính trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn
theo quy định của pháp luật;
c)
Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành với quản lý theo lãnh thổ, phân định
rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa chính quyền địa phương các cấp đối với các
hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn lãnh thổ;
d)
Việc phân định thẩm quyền phải phù hợp với
điều kiện, đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và đặc thù của các ngành, lĩnh
vực;
đ)
Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì
thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp huyện; những vấn đề
liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì thuộc thẩm
quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh; những vấn đề liên quan
đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của
Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường
vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ có quy định khác;
e) Chính quyền địa phương được bảo đảm nguồn lực để thực
hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân quyền, phân cấp và chịu trách nhiệm
trong phạm vi được phân quyền, phân cấp.
3.
Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát các cơ quan nhà nước ở
địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân
cấp.
Điều
12. Phân quyền cho chính quyền địa phương
1. Việc phân quyền cho mỗi cấp chính quyền địa phương
phải được quy định trong các luật.
2.
Chính quyền địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền.
3.
Cơ quan nhà nước cấp trên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
thanh tra, kiểm tra tính hợp hiến, hợp pháp trong việc thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn được phân quyền cho các cấp chính quyền địa phương.
4.
Các luật khi quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, của các
cơ quan thuộc chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc quy định tại
khoản 2 Điều 11 của Luật này và phù hợp với các nhiệm vụ, quyền hạn của chính
quyền địa phương quy định tại Luật này.
Điều
13. Phân cấp cho chính quyền địa phương
1.
Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể
của địa phương, cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương được quyền phân cấp
cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện một cách
liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của
mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2.
Việc phân cấp phải bảo đảm các nguyên tắc quy định tại khoản 2 Điều 11 của Luật
này và phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước
phân cấp, trong đó xác định rõ
nhiệm vụ, quyền hạn phân cấp cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước
cấp dưới, trách nhiệm của cơ quan nhà nước phân cấp và cơ quan nhà nước được
phân cấp.
3. Cơ quan nhà nước cấp trên khi phân cấp nhiệm vụ, quyền
hạn cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới phải bảo đảm các
nguồn lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình
phân cấp; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã phân cấp và
chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp.
4.
Cơ quan nhà nước được phân cấp chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước đã phân
cấp về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp. Căn cứ tình hình cụ
thể ở địa phương, cơ quan nhà nước ở địa phương có thể phân cấp tiếp cho chính
quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn đã được cơ quan nhà nước cấp trên phân
cấp nhưng phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước đã phân cấp.
Điều
14. Ủy quyền cho cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương
1. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan hành chính nhà
nước cấp trên có thể ủy quyền bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp dưới hoặc cơ
quan, tổ chức khác thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong
khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể.
2. Cơ quan hành chính nhà nước cấp trên khi ủy quyền cho
Ủy ban nhân dân cấp dưới hoặc cơ quan, tổ chức khác phải bảo đảm các nguồn lực
và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình ủy quyền;
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã ủy quyền và chịu
trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình đã ủy quyền.
3.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền phải thực hiện đúng nội dung và chịu trách nhiệm
trước cơ quan hành chính nhà nước cấp trên về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn mà mình được ủy quyền. Cơ quan, tổ chức nhận ủy quyền không được ủy quyền
tiếp cho cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được cơ
quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền.
Điều
15. Quan hệ công tác giữa chính quyền địa phương với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương
1.
Chính quyền địa phương tạo điều kiện để Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
động viên Nhân dân tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, tổ chức
thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, giám sát, phản biện xã hội đối
với hoạt động của chính quyền địa phương.
2.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương được
mời tham dự các kỳ họp Hội đồng nhân dân, phiên họp Ủy ban nhân dân cùng cấp khi bàn về các
vấn đề có liên quan.
3.
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân thực hiện chế độ thông báo tình hình của địa phương cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội cùng cấp.
4.
Chính quyền địa phương có trách nhiệm lắng nghe, giải quyết và trả lời các kiến
nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương về xây dựng chính
quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Chương
II
CHÍNH
QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở NÔNG THÔN
Mục
1: NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở TỈNH
Điều
16. Chính quyền địa phương ở tỉnh
Chính
quyền địa phương ở tỉnh là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân
tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
17. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh
1.
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2.
Quyết định những vấn đề của tỉnh trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo
quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương ủy
quyền.
4.
Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính
quyền địa phương ở các đơn vị hành
chính trên địa bàn.
5.
Chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên về kết quả thực hiện các nhiệm
vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh.
6.
Phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương, các địa phương thúc đẩy
liên kết kinh tế vùng, thực
hiện quy hoạch vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân.
7.
Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Điều
18. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh gồm các đại biểu Hội đồng nhân
dân do cử tri ở tỉnh bầu ra.
Việc
xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được thực hiện theo nguyên tắc
sau đây:
a)
Tỉnh miền núi, vùng cao có từ năm trăm nghìn dân trở xuống được bầu năm mươi
đại biểu; có trên năm trăm nghìn dân thì cứ thêm ba mươi nghìn dân được bầu
thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá tám mươi
lăm đại biểu;
b)
Tỉnh không thuộc trường hợp quy định
tại điểm a khoản này có từ một triệu dân trở xuống được bầu năm mươi đại biểu;
có trên một triệu dân thì cứ thêm năm mươi nghìn dân được bầu thêm một đại
biểu, nhưng tổng số không quá chín mươi lăm đại biểu.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh gồm Chủ tịch Hội
đồng nhân dân, hai Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, các Ủy viên là Trưởng ban
của Hội đồng nhân dân và Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh. Chủ tịch Hội
đồng nhân dân tỉnh có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách;
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động
chuyên trách.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh thành lập Ban pháp chế, Ban
kinh tế - ngân sách, Ban văn hóa - xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc
thiểu số thì thành lập Ban dân tộc. Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn, điều kiện
thành lập Ban dân tộc quy định tại khoản này.
Ban
của Hội đồng nhân dân tỉnh gồm có Trưởng ban, không quá hai Phó Trưởng ban và
các Ủy viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh do Hội
đồng nhân dân tỉnh quyết định. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân tỉnh có thể là
đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
4.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được bầu ở một hoặc nhiều đơn vị bầu cử hợp
thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, Tổ
trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định.
Điều
19. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh
1.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp
luật:
a)
Ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân
dân tỉnh;
b)
Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham
nhũng trong phạm vi được phân
quyền; biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh
dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân trên
địa bàn tỉnh;
c)
Quyết định biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước
cấp trên phân cấp; quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phương cấp huyện,
cấp xã, cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền
địa phương ở tỉnh;
d)
Bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; bãi bỏ một phần hoặc
toàn bộ văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp huyện;
đ)
Giải tán Hội đồng nhân dân cấp huyện trong trường
hợp Hội đồng nhân dân đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của
Nhân dân và trình Ủy ban thường
vụ Quốc hội phê chuẩn; phê chuẩn nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện về
việc giải tán Hội đồng nhân dân cấp xã.
2.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh về xây dựng chính quyền:
a)
Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh; bầu, miễn nhiệm, bãi
nhiệm Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh;
b)
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người
giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu theo quy định tại Điều 88 và Điều 89
của Luật này;
c)
Bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và chấp nhận việc đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu;
d)
Quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
đ)
Quyết định biên chế công chức trong cơ
quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân, đơn vị sự nghiệp công lập của Ủy ban nhân
dân các cấp trên địa bàn tỉnh theo chỉ tiêu biên chế được Chính phủ giao; quyết
định số lượng và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã, ở thôn, tổ dân phố và phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định của Chính phủ;
e)
Quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia thôn, tổ dân phố; đặt tên, đổi tên
thôn, tổ dân phố, đường, phố, quảng trường, công trình công cộng ở địa phương
theo quy định của pháp luật.
3.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong lĩnh vực kinh tế, tài
nguyên, môi trường:
a)
Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, trung hạn và hằng năm
của tỉnh; quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi được phân quyền;
b)
Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân
sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; điều chỉnh dự toán ngân
sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.
Quyết định chủ trương đầu tư, chương trình dự án của tỉnh theo quy định của
pháp luật;
c)
Quyết định các nội dung liên quan đến phí, lệ phí theo quy định của pháp luật;
các khoản đóng góp của Nhân dân; quyết định việc vay các nguồn vốn trong nước thông qua phát hành trái phiếu
địa phương, trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình và các hình thức huy động
vốn khác theo quy định của pháp luật;
d)
Quyết định chủ trương, biện pháp cụ thể để khuyến khích, huy động các thành
phần kinh tế tham gia cung cấp các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật;
đ)
Quyết định các biện pháp khác để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật;
e)
Quyết định quy hoạch xây dựng, quy
hoạch đô thị trong phạm vi được phân quyền theo quy định của pháp luật; việc
liên kết kinh tế vùng giữa các
cấp chính quyền địa phương phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương và
bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân;
g) Quyết định quy hoạch phát triển hệ thống tổ chức
khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, mạng lưới thương mại, dịch
vụ, du lịch, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật;
h)
Thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh trước khi trình Chính phủ
phê duyệt; quyết định biện pháp quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên nước, tài
nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển,
vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác, bảo vệ môi trường trong phạm vi được
phân quyền.
4.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao:
a)
Quyết định biện pháp phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và các điều kiện bảo
đảm cho hoạt động giáo dục, đào tạo trong phạm vi được phân quyền; quyết định
giá dịch vụ giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục, đào tạo công lập thuộc
phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định của pháp luật;
b)
Quyết định biện pháp khuyến khích phát triển nghiên cứu khoa học, phát huy sáng
kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trên địa bàn
tỉnh;
c)
Quyết định biện pháp phát triển sự nghiệp văn hóa, thông tin, thể dục, thể
thao; biện pháp bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa ở địa phương; biện pháp
bảo đảm cho hoạt động văn hóa, thông tin, quảng cáo, báo chí, xuất bản, thể
dục, thể thao trên địa bàn tỉnh trong phạm vi được phân quyền.
5.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong lĩnh vực y tế, lao động và
thực hiện chính sách xã hội:
a)
Quyết định biện pháp phát triển hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc tuyến
tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã;
b)
Quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật;
c)
Quyết định biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân
dân; bảo vệ và chăm sóc người mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật,
người nghèo, trẻ mồ côi không nơi nương tựa và người có hoàn cảnh khó khăn
khác. Quyết định biện pháp phòng, chống dịch bệnh; biện pháp thực hiện chính
sách dân số và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh;
d)
Quyết định biện pháp quản lý, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực ở địa
phương; biện pháp tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập và
cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động;
đ)
Quyết định chính sách thu hút, khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động làm việc tại địa phương phù hợp với điều kiện, khả năng
ngân sách của địa phương và quy định của cơ quan nhà nước cấp trên;
e)
Quyết định biện pháp thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách
mạng; biện pháp thực hiện chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, biện
pháp xóa đói, giảm nghèo.
6.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác dân tộc, tôn giáo:
a)
Quyết định biện pháp thực hiện chính sách dân tộc, cải thiện đời sống vật chất
và tinh thần, nâng cao dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm quyền
bình đẳng giữa các dân tộc, tăng cường đoàn kết toàn dân và tương trợ, giúp đỡ
lẫn nhau giữa các dân tộc ở địa phương;
b) Quyết định biện pháp thực hiện chính sách tôn giáo
trong phạm vi được phân quyền; biện pháp bảo đảm quyền bình đẳng giữa các tôn
giáo, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo trên địa
bàn tỉnh.
7.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân tỉnh trong lĩnh vực quốc phòng, an
ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội:
a)
Quyết định biện pháp bảo đảm thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy
định của pháp luật; giữ vững an ninh chính trị, đấu tranh, phòng, chống tham
nhũng, tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo đảm trật tự, an toàn
xã hội trên địa bàn tỉnh;
b)
Quyết định chủ trương, biện pháp nhằm phát huy tiềm năng của địa phương để xây
dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng khu vực
phòng thủ vững chắc đáp ứng yêu cầu thời bình và thời chiến;
c)
Quyết định chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động
viên, công an xã ở địa phương; quyết định chủ trương, biện pháp kết hợp kinh tế
với quốc phòng, an ninh, chuyển hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương từ
thời bình sang thời chiến;
d)
Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông trên
địa bàn tỉnh.
8.
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện
nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; giám sát hoạt động của Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Ban của Hội đồng nhân dân cấp
mình; giám sát văn bản quy phạm
pháp luật của Ủy ban nhân dân
cùng cấp và văn bản của Hội
đồng nhân dân cấp huyện.
9.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều
20. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân
dân tỉnh
1. Ủy ban nhân dân tỉnh gồm Chủ tịch, Phó Chủ
tịch và các Ủy viên.
Ủy ban nhân dân tỉnh loại I có không quá bốn
Phó Chủ tịch; tỉnh loại II và loại III có không quá ba Phó Chủ tịch.
Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh gồm
các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy viên phụ trách
quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh gồm có
các sở và cơ quan tương đương sở.
Điều
21. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân tỉnh
1.
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các nội dung quy định tại các
điểm a, b và c khoản 1, các điểm d, đ và e khoản 2, các khoản 3, 4, 5, 6 và 7
Điều 19 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân
tỉnh.
2.
Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
3.
Tổ chức thực hiện ngân sách tỉnh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp, xây dựng, thương
mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, mạng lưới giao thông,
thủy lợi; thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng đất đai, rừng núi, sông hồ,
tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản,
nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác; thực hiện các
biện pháp phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong
phạm vi được phân quyền.
4.
Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, đề án của tỉnh đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
5.
Thực hiện các biện pháp xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận
an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng khu vực
phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh; tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh và
công tác quân sự địa phương; xây dựng và hoạt động tác chiến của bộ đội địa
phương, dân quân tự vệ; xây dựng lực lượng dự bị động viên và huy động lực
lượng bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.
6.
Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp
luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, khoa học,
công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã
hội, dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành
chính tư pháp, bổ trợ tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của
pháp luật.
7.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước ở trung ương phân cấp, ủy
quyền.
8.
Phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân
dân cấp dưới, cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
22. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là
người đứng đầu Ủy ban nhân dân
tỉnh và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1.
Lãnh đạo, điều hành công việc của Ủy ban nhân
dân, thành viên Ủy ban nhân dân
tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
2.
Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; điều động, đình
chỉ công tác, cách chức Chủ tịch Ủy ban nhân
dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện; giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện trong trường hợp khuyết Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân
cấp huyện; yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện đình chỉ, cách chức Chủ tịch Ủy
ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp dưới khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc
vi phạm pháp luật; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thưởng, kỷ
luật cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp
luật;
3.
Lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật,
các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện các nhiệm
vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu,
tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ
chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi
ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật;
4.
Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ
tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính; chỉ đạo công tác cải cách hành chính, cải
cách công vụ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương;
5.
Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn bản trái pháp luật của cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
và văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện. Đình chỉ việc thi hành văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân
cấp huyện, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh để đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh bãi bỏ;
6.
Tổ chức việc phối hợp với cơ quan nhà nước cấp trên đóng tại địa bàn tỉnh để
thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật;
7.
Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện; ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh hoặc người đứng đầu cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
8.
Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, các phương tiện làm
việc và ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
9.
Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; chỉ
đạo và áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp
trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
10.
Tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm
pháp luật, tiếp công dân theo quy định của
pháp luật;
11.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước ở trung ương phân cấp, ủy
quyền.
Mục
2: NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở HUYỆN
Điều
23. Chính quyền địa phương ở huyện
Chính
quyền địa phương ở huyện là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân
huyện và Ủy ban nhân dân huyện.
Điều
24. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở huyện
1.
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn huyện.
2.
Quyết định những vấn đề của huyện trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo
quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền.
4.
Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã.
5.
Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương cấp tỉnh về kết quả thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở huyện.
6.
Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.
Điều
25. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân huyện
1. Hội đồng nhân dân huyện gồm các đại biểu Hội đồng nhân
dân do cử tri ở huyện bầu ra.
Việc
xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được thực hiện theo nguyên
tắc sau đây:
a)
Huyện miền núi, vùng cao, hải đảo có từ bốn mươi nghìn dân trở xuống được bầu
ba mươi đại biểu; có trên bốn
mươi nghìn dân thì cứ thêm năm nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng
số không quá bốn mươi đại biểu;
b)
Huyện không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này có từ tám mươi nghìn
dân trở xuống được bầu ba mươi đại biểu; có trên tám mươi nghìn dân thì cứ thêm
mười nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá bốn mươi đại
biểu;
c)
Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân ở huyện có từ ba mươi đơn vị hành chính cấp
xã trực thuộc trở lên do Ủy ban thường
vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh,
nhưng tổng số không quá bốn mươi lăm đại biểu.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện gồm Chủ tịch Hội
đồng nhân dân, hai Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và các Ủy viên là Trưởng ban
của Hội đồng nhân dân huyện. Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện có thể là đại
biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân
huyện là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
3. Hội đồng nhân dân huyện thành lập Ban pháp chế, Ban
kinh tế - xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập Ban
dân tộc. Ủy ban thường vụ Quốc hội
quy định tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc quy định tại khoản này.
Ban
của Hội đồng nhân dân huyện gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy
viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân huyện do Hội đồng nhân
dân huyện quyết định. Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện có thể là đại biểu
Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân
huyện là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
4.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được bầu ở một hoặc nhiều đơn vị bầu cử
hợp thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ đại biểu Hội đồng nhân
dân, Tổ trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân do Thường trực Hội
đồng nhân dân huyện quyết định.
Điều
26. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện
1.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện trong tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật
và trong lĩnh vực quốc phòng,
an ninh, xây dựng chính quyền:
a)
Ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân
dân huyện;
b)
Quyết định biện pháp thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh; biện pháp bảo
đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng trong phạm vi được phân
quyền; biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do,
danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân trên địa bàn huyện theo quy định
của pháp luật;
c)
Quyết định biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước
cấp trên phân cấp; quyết định việc phân cấp cho chính quyền địa phương, cơ quan
nhà nước cấp dưới thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở
huyện;
d)
Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân huyện; bầu, miễn
nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân
dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân và các Ủy viên Ủy ban nhân
dân huyện; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện;
đ)
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng
nhân dân bầu theo quy định tại Điều 88 và Điều 89 của Luật này;
e)
Bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; bãi bỏ một phần
hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp xã;
g)
Quyết định thành lập, bãi bỏ cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện;
h)
Giải tán Hội đồng nhân dân cấp xã trong trường
hợp Hội đồng nhân dân đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Nhân dân và
trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn trước khi thi hành;
i)
Bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và chấp nhận việc đại biểu Hội đồng
nhân dân huyện xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
2.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện trong lĩnh vực kinh tế, tài
nguyên, môi trường:
a)
Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hằng năm của huyện,
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;
b)
Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân
sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách huyện; điều chỉnh dự toán ngân sách
địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa
phương. Quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án của huyện theo quy
định của pháp luật;
c)
Quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn
huyện trong phạm vi được phân
quyền;
d)
Quyết định biện pháp quản lý và sử dụng đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước,
tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển và các nguồn tài nguyên thiên
nhiên khác; biện pháp bảo vệ và cải thiện môi trường, phòng, chống và khắc phục
hậu quả thiên tai, bão, lụt ở địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Quyết định biện pháp phát triển hệ thống giáo dục
mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; biện pháp phát triển sự nghiệp văn hóa,
thông tin, thể dục, thể thao; biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân,
phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình;
biện pháp phát triển việc làm, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có
công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội, xóa đói, giảm nghèo; biện pháp
bảo đảm việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện theo quy
định của pháp luật.
4.
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện
nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện; giám sát hoạt động của Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,
Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Ban của Hội đồng nhân dân cấp
mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cùng cấp và văn bản của Hội đồng nhân dân
cấp xã.
5.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều
27. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân
dân huyện
1. Ủy ban nhân dân huyện gồm Chủ tịch, Phó Chủ
tịch và các Ủy viên.
Ủy ban nhân dân huyện loại I có không quá ba
Phó Chủ tịch; huyện loại II và loại III có không quá hai Phó Chủ tịch.
Ủy
viên Ủy ban nhân dân huyện gồm
các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy viên phụ trách
quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
2.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân huyện gồm có các phòng và cơ quan tương đương phòng.
Điều
28. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân huyện
1.
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định các nội dung quy định tại
các điểm a, b, c và g khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 26 của Luật này và tổ
chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện.
2.
Quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện.
3.
Tổ chức thực hiện ngân sách huyện; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội, phát triển công nghiệp, xây dựng,
thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, mạng lưới giao thông, thủy lợi, xây dựng điểm dân cư
nông thôn; quản lý và sử dụng đất đai, rừng núi, sông hồ, tài nguyên nước, tài
nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển,
tài nguyên thiên nhiên khác; bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện theo quy định
của pháp luật.
4.
Thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp
luật, xây dựng chính quyền và địa giới hành chính, giáo dục, đào tạo, khoa học,
công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế, lao động, chính sách xã
hội, dân tộc, tôn giáo, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành
chính tư pháp, bổ trợ tư pháp và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của
pháp luật.
5.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy
quyền.
6.
Phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân
dân cấp xã, cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân huyện.
Điều
29. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện là
người đứng đầu Ủy ban nhân dân
huyện và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1.
Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân
dân, các thành viên Ủy ban nhân
dân huyện; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện;
2.
Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; điều động, đình
chỉ công tác, cách chức Chủ tịch Ủy ban nhân
dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã; giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã trong trường hợp
khuyết Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp xã; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều
động, cách chức, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm
vi quản lý theo quy định của pháp luật;
3.
Lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật,
các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện; bảo đảm quốc phòng,
an ninh và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ
tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp
khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn huyện;
4.
Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ
huyện đến cơ sở, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính; chỉ
đạo công tác cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước ở địa
phương;
5.
Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn bản trái pháp luật của cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
và văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã. Đình chỉ việc thi hành văn bản trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp
xã, báo cáo Ủy ban nhân dân
huyện để đề nghị Hội đồng nhân dân huyện bãi bỏ;
6.
Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã; ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện hoặc người đứng đầu cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân huyện
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện;
7.
Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc
và ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật;
8.
Tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm
pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật;
9.
Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; chỉ
đạo và áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp
trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện theo quy định của pháp
luật;
10.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền.
Mục
3: NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở XÃ
Điều
30. Chính quyền địa phương ở xã
Chính
quyền địa phương ở xã là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân xã
và Ủy ban nhân dân xã.
Điều
31. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở xã
1.
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn xã.
2.
Quyết định những vấn đề của xã trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy
định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền.
4.
Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương cấp huyện về kết quả thực hiện
các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở xã.
5.
Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã.
Điều
32. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân xã
1. Hội đồng nhân dân xã gồm các đại biểu Hội đồng nhân
dân do cử tri ở xã bầu ra.
Việc
xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân xã được thực hiện theo nguyên tắc
sau đây:
a)
Xã miền núi, vùng cao và hải đảo có từ một nghìn dân trở xuống được bầu mười
lăm đại biểu;
b)
Xã miền núi, vùng cao và hải đảo có trên một nghìn dân đến hai nghìn dân được
bầu hai mươi đại biểu;
c)
Xã miền núi, vùng cao và hải đảo có trên hai nghìn dân đến ba nghìn dân được
bầu hai mươi lăm đại biểu; có trên ba
nghìn dân thì cứ thêm một nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số
không quá ba mươi lăm đại biểu;
d)
Xã không thuộc quy định tại các điểm a, b và c khoản này có từ bốn nghìn dân
trở xuống được bầu hai mươi lăm đại biểu; có trên bốn nghìn dân thì cứ thêm hai
nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá ba mươi lăm đại
biểu.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân xã gồm Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã
là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
3.
Hội đồng nhân dân xã thành lập Ban pháp chế, Ban kinh tế - xã hội. Ban của Hội
đồng nhân dân xã gồm có Trưởng ban, một Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Số lượng
Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân dân xã do Hội đồng nhân dân xã quyết
định. Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên của các Ban của Hội đồng nhân
dân xã hoạt động kiêm nhiệm.
Điều
33. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân xã
1.
Ban hành nghị quyết về những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân
dân xã.
2.
Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham
nhũng trong phạm vi được phân quyền; biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ
chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi
ích hợp pháp khác của công dân trên địa bàn xã.
3.
Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân xã; bầu, miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân
dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân và các Ủy viên Ủy ban nhân
dân xã.
4. Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn; dự toán thu, chi ngân sách xã; điều chỉnh dự toán ngân sách xã trong
trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách xã. Quyết định chủ trương
đầu tư chương trình, dự án của xã trong phạm vi được phân quyền.
5.
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện
nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; giám sát hoạt động của Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
cùng cấp, Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cùng cấp.
6.
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng
nhân dân xã bầu theo quy định tại
Điều 88 và Điều 89 của Luật này.
7.
Bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân xã và chấp nhận việc đại biểu Hội đồng
nhân dân xã xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu.
8.
Bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.
Điều 34. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân xã
Ủy ban nhân dân xã gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch,
Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
Ủy ban nhân dân xã loại I có không quá hai Phó
Chủ tịch; xã loại II và loại III có một Phó Chủ tịch.
Điều
35. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân xã
1.
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân xã quyết định các nội dung quy định tại các
khoản 1, 2 và 4 Điều 33 của Luật này và tổ chức thực hiện các nghị quyết của
Hội đồng nhân dân xã.
2.
Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền
cho Ủy ban nhân dân xã.
Điều
36. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân xã là
người đứng đầu Ủy ban nhân dân
xã và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1.
Lãnh đạo và điều hành công việc
của Ủy ban nhân dân, các thành
viên Ủy ban nhân dân xã;
2.
Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành
Hiến pháp, pháp luật, các văn bản
của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã; thực hiện các nhiệm vụ
về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu,
tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ
chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi
ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa
bàn xã theo quy định của pháp luật;
3.
Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc
và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật;
4.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy
định của pháp luật;
5.
Ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm
vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân;
6.
Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp
dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng,
chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã
theo quy định của pháp luật;
7.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy
quyền.
Chương
III
CHÍNH
QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở ĐÔ THỊ
Mục
1: NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở THÀNH PHỐ
TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG
Điều
37. Chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương
Chính
quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương là cấp chính quyền địa
phương gồm có Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc trung
ương.
Điều
38. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung
ương
1.
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn thành phố
trực thuộc trung ương.
2. Quyết định những vấn đề của thành phố trực thuộc
trung ương trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này
và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương ủy
quyền.
4.
Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị
hành chính trên địa bàn.
5.
Chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên về kết quả thực hiện các nhiệm
vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương.
6.
Phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương, các địa phương thúc đẩy liên
kết kinh tế vùng, thực hiện quy hoạch vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền
kinh tế quốc dân.
7.
Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố trực thuộc trung ương.
Điều
39. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương
1. Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương gồm
các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở thành phố trực thuộc trung ương bầu
ra.
Việc
xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương
được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
a)
Thành phố trực thuộc trung ương có từ một triệu dân trở xuống được bầu năm mươi
đại biểu; có trên một triệu dân thì cứ thêm năm mươi nghìn dân được bầu thêm
một đại biểu, nhưng tổng số không quá chín mươi lăm đại biểu;
b)
Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh được bầu một trăm linh năm đại biểu.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc
trung ương gồm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, hai Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân,
các Ủy viên là Trưởng ban của Hội đồng nhân dân và Chánh Văn phòng Hội đồng
nhân dân thành phố trực thuộc trung ương. Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố
trực thuộc trung ương có thể là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên
trách; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương là đại
biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
3. Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương
thành lập Ban pháp chế, Ban kinh tế - ngân sách, Ban văn hóa - xã hội, Ban đô
thị.
Ban
của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương gồm có Trưởng ban, không
quá hai Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Số lượng Ủy viên của các Ban của Hội
đồng nhân dân do Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương quyết định.
Trưởng ban của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương có thể là đại
biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân
dân thành phố trực thuộc trung ương là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động
chuyên trách.
4.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương được bầu ở một
hoặc nhiều đơn vị bầu cử hợp thành Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân. Số lượng Tổ
đại biểu Hội đồng nhân dân, Tổ trưởng và Tổ phó của Tổ đại biểu Hội đồng nhân
dân do Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương quyết
định.
Điều
40. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương
1.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 19 của Luật này.
2.
Quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố trực thuộc trung ương,
bao gồm cả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, phường trực thuộc.
3.
Quyết định quy hoạch về xây dựng và phát triển đô thị trong phạm vi được phân
quyền.
4.
Quyết định các biện pháp phát huy vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của đô thị
lớn trong mối liên hệ với các
địa phương trong vùng, khu vực và cả nước theo quy định của pháp luật.
5.
Quyết định các biện pháp quản lý dân cư ở thành phố và tổ chức đời sống dân cư
đô thị; điều chỉnh dân cư theo quy hoạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của
Nhân dân.
Điều
41. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân
dân thành phố trực thuộc trung ương
1. Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc trung
ương gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên.
Thành
phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có không quá năm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; các thành phố khác trực
thuộc trung ương có không quá bốn Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Ủy
viên Ủy ban nhân dân thành phố
trực thuộc trung ương gồm các Ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân thành phố
trực thuộc trung ương, Ủy viên phụ trách quân sự, Ủy viên phụ trách công an.
2.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân thành phố trực thuộc trung ương gồm có các sở và cơ quan tương đương sở.
Điều
42. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân
dân thành phố trực thuộc trung ương
1.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 21 của Luật này.
2.
Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương quyết định và
tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại các khoản 2, 3,4 và 5 Điều 40 của
Luật này.
3.
Thực hiện chủ trương, biện pháp tạo nguồn tài chính, huy động vốn để phát triển
đô thị; xây dựng và quản lý thống nhất công trình hạ tầng đô thị theo quy định
của pháp luật.
4.
Quyết định cơ chế khuyến khích phát triển công trình hạ tầng đô thị trên địa
bàn thành phố.
Điều
43. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố trực thuộc trung ương
1.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 22 của Luật này.
2.
Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng các công trình hạ tầng đô
thị trên địa bàn thành phố trực
thuộc trung ương.
3.
Quản lý quỹ đất đô thị; việc sử dụng quỹ đất đô thị phục vụ cho việc xây dựng
công trình hạ tầng đô thị theo quy định của pháp luật.
4.
Quản lý nhà đô thị; quản lý việc kinh doanh bất động sản; sử dụng quỹ nhà ở
thuộc sở hữu nhà nước của thành phố để phát triển nhà ở tại đô thị; chỉ đạo
kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc xây dựng nhà ở, công trình xây
dựng tại đô thị.
5.
Chỉ đạo sắp xếp mạng lưới thương mại, dịch vụ, du lịch đô thị.
6.
Xây dựng kế hoạch và biện pháp giải quyết việc làm; phòng, chống các tệ nạn xã
hội ở đô thị.
7.
Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý dân cư và tổ chức đời sống
dân cư đô thị.
8.
Thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ không gian, kiến trúc và cảnh quan đô
thị; tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng, an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông.
Mục
2: NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Ở QUẬN
Điều 44. Chính quyền địa phương ở quận
Chính
quyền địa phương ở quận là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân
quận và Ủy ban nhân dân quận.
Điều
45. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận
1.
Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn quận.
2.
Quyết định những vấn đề của quận trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo
quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước cấp trên ủy quyền.
4.
Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở phường.
5.
Chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương
về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở quận.
6.
Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận.
Điều
46. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân quận
1. Hội đồng nhân dân quận gồm các đại biểu Hội đồng nhân
dân do cử tri ở quận bầu ra.
Việc
xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân quận được thực hiện theo nguyên tắc
sau đây: